Mũ bảo hiểm rởm tràn lan trên phố

Thứ Sáu, 25/03/2011, 20:00
Không có tem kiểm định, không có xốp tản lực khi va chạm và nơi sản xuất… những chiếc mũ bảo hiểm (MBH) mỏng tang, nhẹ hều chỉ có hình thức bên ngoài là bắt mắt vẫn bày bán công khai, tràn ngập đường phố. Điều đáng nói, những chiếc MBH được đa số người dân sử dụng để qua mặt lực lượng CSGT.

Nhan nhản mũ bảo hiểm rởm

Ghi nhận tại các tuyến đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Lê Quang Định, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hùng Vương, Võ Thị Sáu, tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 13… các loại MBH không đảm bảo chất lượng được bày bán tràn lan một cách công khai, với giá rẻ mạt từ 25.000 - 60.000 đồng/mũ, tùy theo "chất lượng", mẫu mã.

Chưa kể, một số loại MBH "núp" dưới danh nghĩa mũ thời trang thiết kế theo kết cấu của MBH nhưng được cách điệu, thiết kế nhựa dài như các loại mũ thể thao thông thường, không có tem kiểm định cũng được bày bán tràn lan trên các vỉa hè. Thậm chí ngay cả một số shop thời trang chuyên bán MBH cũng được bày bán, chủ yếu phục vụ cho các cô cậu "tuổi teen" đội chỉ để qua mặt lực lượng CSGT.

Mặc dù, theo quyết định của Bộ KH & CN ban hành năm 2008 quy định về: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi môtô xe máy, các loại mũ không đạt "chuẩn" sẽ không được phép sản xuất, lưu hành. Theo đó, các kiểu MBH thời trang được cách điệu vành rộng, lưỡi trai, mũ không đảm bảm chất lượng cũng sẽ không được lưu hành. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố, các loại MBH thời trang, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, không tem kiểm định chất lượng, không địa chỉ đơn vị sản xuất vẫn được bày bán tràn lan.

Theo tìm hiểu, quy trình sản xuất các loại MBH này cũng khá đơn giản, các tiểu thương nhỏ, kinh doanh theo hộ gia đình cũng có thể tự sản xuất. Các cơ sở, hộ gia đình có thể mua vật liệu từ vỏ nhựa được sản xuất từ rác phế thải, nhựa tái chế, gáo mũ từ các chợ đầu mối... hoặc các đầu nậu chuyên cung cấp vật liệu sản xuất MBH. Sau đó về lắp ráp lại và trang trí mẫu mã, rồi cung cấp cho các đầu nậu, điểm bán lẻ MBH trên đường với giá khá rẻ. Giá thành phẩm của một chiếc MBH khi tung ra thị trường dao động từ 10.000 - 20.000/mũ tùy theo "chất lượng", các mẫu mã ăn khách.

Quản lý chất lượng MBH, thả nổi đến bao giờ?

Mới đây, ngày 10/3, Đội quản lý thị trường (QLTT) 3A, Chi cục QLTT TP HCM bất ngờ kiểm tra hai cơ sở sản xuất MBH tại khu vực quận Bình Tân và quận 6. Qua kiểm tra, cả hai cơ sở trên đều không công bố tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng tem giả, các loại tem có thông tin trên nhãn không đúng quy định.

Những chiếc MBH rởm, không đảm bảo chất lượng được bày bán tràn lan, công khai trên đường với giá khá rẻ từ 25.000 - 30.000 đồng/mũ.

Cụ thể, tại cơ sở sản xuất MBH tại phòng trọ số 13, đường 14 (khu phố 21, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), khi cơ quan QLTT kiểm tra các công nhân vẫn làm việc bình thường, hơn 600 gáo mũ, vải lót, ốc vít, tem giả bày la liệt. Cơ sở này cũng không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không công bố tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng tem giả.

Còn tại cơ sở sản xuất MBH tại số 59, đường số 15 (phường Bình Phú, quận 6), Đội QLTT lập biên bản niêm phong gần 500 mũ thời trang thành phẩm, 800 gáo mũ đen cùng các phụ kiện khác. Để qua mặt cơ quan chức năng, tránh bị kiểm tra xử lý theo chuẩn, các cở sở sản xuất, gia công MBH đều "núp" dưới hình thức sản xuất MBH thời trang, thể thao dành cho người đi xe đạp, người đi bộ. Thông tin trên sản phẩm cũng không ghi rõ MBH dành cho người đi xe môtô, xe gắn máy theo quy định của Bộ Khoa học & Công nghệ. Chính vì điều đó, đã khiến cho các Đội QLTT gặp khó khăn khi kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, gia công MBH rởm, không đảm bảo chất lượng.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương có báo cáo cụ thể tình hình kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng trước ngày 15/4.

Theo Tổng cục Đo lường chất lượng, phần lớn MBH "thời trang" không đạt chỉ tiêu về độ bền va đập, hấp thụ xung động, độ bền đâm xuyên... nên khi xảy ra tai nạn không đảm bảo an toàn vùng đầu như các MBH đạt chuẩn. Chưa kể, những phụ kiện như vành mũ lưỡi trai có thể gây sát thương các vùng mặt, mắt của người sử dụng; hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông

Văn Vĩnh
.
.
.