Bà Rịa - Vũng Tàu:

Một thương nhân nước ngoài lừa đảo và trốn thuế 4,5 tỷ đồng

Thứ Sáu, 12/05/2006, 13:37

Từ năm 1993 đến nay, lợi dụng kẽ hở trong quy định thành lập công ty, Lin Kou Chu một thương nhân Đài Loan, đã thuê người đứng tên thành lập bốn công ty TNHH để lừa đảo trốn thuế 4,5 tỉ đồng.

Năm 1993, ông Lưu Vĩ Hùng là chủ cơ sở sản xuất Liên Thành có quan hệ mua bán và kết thân với Lin Kou Chu, người Đài Loan. Hai bên đã thỏa thuận đầu tư dây chuyền sản xuất vớ cho Lưu Vĩ Hùng đứng tên. Còn "ông chủ" thật sự của cơ sở Liên Thành địa chỉ số 2, hương lộ 14, phường 20, quận Tân Bình là Lin Kou Chu thì núp bóng, Chu còn thuê Phùng Gia Hào là cháu ruột của ông Hùng phụ trách việc XNK hàng hóa và giao dịch với khách hàng.

Năm 2001, Lin Kou Chu thỏa thuận để Lưu Tuyết Nhi, con gái ông Lưu Vĩ Hùng đứng tên chủ cơ sở Liên Thành. Theo lệnh của Lin Kou Chu, ông Lưu Vĩ Hùng còn xin phép lập cơ sở sản xuất Sơn Cự tại số 1009, đường Thoại Ngọc Hầu, phường 19, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh để cho Lưu Mẫn Nhi, con gái thứ hai của Lưu Vĩ Hùng đứng tên. Nhưng trên thực tế thì chính Lin Kou Chu và Phùng Gia Hào mới là ông chủ thật sự.

Lợi dụng chủ trương của Nhà nước Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp trong nước gia công hàng hóa cho nước ngoài để tạo công ăn việc làm cho người lao động trong nước, ông Lin Kou Chu đã về Đài Loan lập một “công ty ma” mang tên Công ty Dafa - Đài Loan làm hợp đồng sản xuất gia công với cơ sở Liên Thành và Sơn Cự.

Khi trở lại Việt Nam, Lin Kou Chu đã chỉ đạo Tuyết Nhi và Mẫn Nhi ký hợp đồng ủy thác XNK hàng gia công với Công ty XNK Tổng hợp I (Bộ Thương mại) - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Công ty XNK Nhà Bè gia công sản xuất vớ thành phẩm để xuất trả cho Công ty Dafa - Đài Loan. Nhưng sau khi nhập nguyên liệu và sản xuất gia công hoàn tất thì thành phẩm không tái xuất theo hợp đồng đã ký, mà tiêu thụ ngay tại thị trường Việt Nam, nhằm trốn thuế. Phát hiện ra việc làm ăn gian dối trên, Công ty XNK Nhà Bè và Công ty XNK Tổng hợp I đã đề nghị thanh lý hợp đồng.

Tháng 8/2002, Lin Kou Chu "vẽ đường" cho Phùng Gia Hào lừa Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc ký hợp đồng ủy thác XNK hàng gia công, với phương thức gia công chuyển tiếp. Với hợp đồng này, toàn bộ số hàng gia công phải xuất ra nước ngoài của Công ty XNK Tổng hợp I và Công ty XNK Nhà Bè được chuyển sang cho Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc chịu trách nhiệm thay. Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc chờ đến mỏi mòn nhưng chẳng thấy lô hàng thành phẩm nào để tái xuất, mặc dù thời hạn hợp đồng đã kết thúc.

Đến tháng 12/2002, Thanh tra Cục Thuế TP Hồ Chí Minh mời đại diện Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc đến làm việc về nợ thuế. Lúc này, Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc mới vỡ lẽ, "món nợ thuế tạm nhập, tái xuất" mà Lin Kou Chu tạo ra từ cơ sở Sơn Cự và Liên Thành đã chuyển từ Công ty XNK Tổng hợp I và Công ty XNK Nhà Bè cho Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc.

Để tiếp tục kinh doanh gian dối, tháng 6/2003, ông Lin Kou Chu còn thành lập thêm Công ty TNHH Tân Liên Thành, trụ sở tại 205 Bùi Hữu Nghĩa, phường 8, quận 5 giao cho Lưu Tuấn Kiệt, con trai ông Lưu Vĩ Hùng làm Giám đốc và Phùng Gia Hào làm Phó Giám đốc để tiếp tục "chiêu" lừa đảo. Sau khi lừa được Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc, ông Lin Kou Chu liền giải thể 2 cơ sở Liên Thành và Sơn Cự và trốn ra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập doanh nghiệp tư nhân thương mại Liên Thành và tiếp tục thuê Lưu Tuyết Nhi làm Giám đốc.

Bị gánh nợ thuế một cách oan khuất, ông  Đỗ Đăng Hồ, Giám đốc Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc bỏ công tìm kiếm Phùng Gia Hào, người đại diện 2 cơ sở Liên Thành và Sơn Cự. Biết được lúc này ông Đỗ Đăng Hồ đã thành lập thêm Công ty Cổ phần Bách Việt, Phùng Gia Hào thuyết phục ông Hồ cho được chuyển các hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu hàng gia công đã ký trước kia với Công ty Cổ phần Tài Đức Lộc sang Công ty Cổ phần Bách Việt thành một đầu mối để dễ quản lý và thuận lợi cho việc trả chuyển thành phẩm cho phía nước ngoài.

Với mong muốn đòi được nợ cũ và tạo công ăn việc làm cho công nhân viên công ty, ông Hồ đã đại diện Công ty Cổ phần Bách Việt ký hợp đồng ủy thác XNK hàng gia công với doanh nghiệp tư nhân Liên Thành theo công thức gia công chuyển tiếp. Thế nhưng, sau hơn 10 tháng ký hợp đồng ủy thác, Công ty Cổ phần Bách Việt còn phải nhận trách nhiệm nợ thêm thuế nhập khẩu do hành vi trốn thuế và lừa đảo do Lin Kou Chu và Phùng Gia Hào gây ra. Đến lúc này, ông Hồ chỉ còn cách trình báo các cơ quan pháp luật.

Xác minh đơn tố cáo của ông Đỗ Đăng Hào, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định vụ việc và chuyển hồ sơ đến Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Hồ Chí Minh để thụ lý và điều tra. Bước đầu đã làm rõ 15 hồ sơ nhập hàng, gồm 2.763.339kg sợi qua cửa khẩu cảng Tân Thuận. Chỉ với 15 hồ sơ này, Lin Kou Chu đã trốn đến 4,5 tỉ tiền thuế. Công tác điều tra ban đầu còn thể hiện Lin Kou Chu đã giả mạo chữ ký của Lưu Tuyết Nhi để ký nhiều hợp đồng kinh tế gian dối khác.

Khi biết Công an tiến hành điều tra, Lin Kou Chu vội vàng giải thể DNTN Liên Thành và thành lập DNTN Phương Nhi để cho bà Thảo là vợ bé của Lin Kou Chu đứng tên chủ doanh nghiệp ngay trên nền nhà xưởng của DNTN Liên Thành

Phương Quỳnh
.
.
.