Một thanh tra xây dựng lừa đảo chiếm đoạt tiền đất

Thứ Ba, 06/07/2010, 16:30
Ngày 5/7, cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Trì cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Vũ Văn Trung, 39 tuổi, trú ở thôn Vực (Thanh Liệt, Thanh Trì), Thanh tra xây dựng của xã Thanh Liệt về hành vi dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ này là anh Nguyễn Quang Anh, cùng trú tại xã Thanh Liệt.

Do biết Trung từng là cán bộ địa chính của xã Thanh Liệt, sau đó chuyển công tác làm Thanh tra xây dựng của xã nên khi được Trung rủ góp vốn mua của ông Đản ở cùng xã 1 mảnh đất ao có diện tích gần 500m2 với giá 4 tỷ đồng, anh Quang Anh đồng ý.

Theo thoả thuận, Trung và anh Quang Anh mỗi người bỏ ra 2 tỷ đồng. Trước khi đưa đủ tiền và ký hợp đồng chính thức, hai bên sẽ bỏ ra một khoản tiền chi phí để đưa Trung làm thủ tục chuyển đổi mục đích thửa đất ao cho ông Đản. Mặt khác, Trung sẽ yêu cầu ông Đản viết giấy chuyển nhượng đất cho chị Nguyệt (vợ của anh Quang Anh) và 1 người khác do Trung chỉ định. Trung cũng hứa với anh Quang Anh, trong vòng 3 tháng sẽ lo xong thủ tục, giấy tờ...

Cả tin, bước đầu anh Quang Anh đã đưa cho Trung 50 triệu đồng để chi phí lo việc đất đai mua chung. Trung cũng viết giấy thoả thuận việc cùng góp vốn và giấy biên nhận số tiền trên khiến anh Quang Anh càng thêm tin tưởng. Tiếp đó, ngày 27/11/2009, anh Quang Anh đưa thêm cho Trung 17 triệu đồng. Trung đưa cho anh Quang Anh "Bản khai mua bán, chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, công trình và quyền sử dụng đất đai trong khuôn viên" và bảo anh Quang Anh cho người nhà ký vào bên mua để Trung xin xác nhận của UBND xã Thanh Liệt.

Ngày hôm sau, Trung đưa lại cho anh Quang Anh tờ photo bản khai trên có xác nhận của UBND xã Thanh Liệt. Do thấy bản photo, anh Quang Anh không chấp nhận, đòi Trung phải đưa bản gốc.

Đến khoảng tháng 2/2010, Trung đã đưa anh Quang Anh  1 bản khai gốc có dấu xác nhận của UBND xã Thanh Liệt. Phần sau của bản khai này có ghi chủ đất là bà Ninh và ông Đản, người mua đất là ông Sung và bà Nguyệt. Sau đó, Trung bảo anh Quang Anh đưa tiếp thêm 50 triệu đồng để lo "chạy" sổ đỏ cho xong. Chờ 2, 3 tháng mà không thấy Trung lo xong việc giấy tờ đất, anh Quang Anh thấy nghi ngờ, đã làm đơn trình báo Công an huyện Thanh Trì.

Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Công an huyện  Thanh Trì đã tiến hành xác minh và được ông Đản cho biết không hề thoả thuận bán và chưa bán cho ai mảnh đất trên. Ông Sủng trú ở xã Thanh Liệt cũng khẳng định, không hề đứng tên thoả thuận mua đất hộ Vũ Văn Trung. Kết quả giám định của cơ quan chức năng về bản khai  ốc ghi chủ đất là bà Ninh và ông Đản, người mua đất là ông Sủng và bà Nguyệt có dấu xác nhận của UBND xã Thanh Liệt đã kết luận, nội dung thửa đất và diện thửa đất ở phần xác nhận của UBND xã Thanh Liệt bị sửa chữa.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an cũng thu thập đủ tài liệu, chứng cứ về việc Trung đã sử dụng hồ sơ bản khai thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của bà Ninh và ông Sủng trú ở xã Thanh Liệt (do Trung lưu giữ khi còn làm cán bộ địa chính của xã), rồi viết thêm tên ông Đản vào bên bán và vợ anh Quang Anh vào bên mua. Trung cũng giả mạo cả chữ ký của ông Đản…

Đề nghị ai là bị hại liên quan đến vụ việc liên hệ tới Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Công an huyện Thanh Trì để giải quyết

T.H.
.
.
.