Một ngày ra lò 1.000 chai rượu giả

Thứ Tư, 12/01/2011, 14:33
Ban ngày sản xuất rượu Vodka nhãn hiệu Stroka' theo giấy phép kinh doanh, ban đêm, Trịnh Văn Trường, Giám đốc Công ty CP Quốc tế Zuso "vận hành" dây chuyền sản xuất rượu vodka Hà Nội giả và tiêu thụ ngay trong đêm để qua mắt cơ quan chức năng. Sự thật về vụ sản xuất rượu giả có quy mô lớn nhất từ trước đến nay vừa được cơ quan Công an làm rõ.

>> Ngăn chặn một công ty sản xuất rượu vodka Hà Nội giả 

Ngày sản xuất rượu thật, đêm sản xuất rượu giả

Như Báo Công an nhân dân đã đưa tin, ngày 10/1, Đội Chống hàng giả Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội phối hợp Công ty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico) điều tra, phát hiện "ổ" sản xuất rượu Vodka Hà Nội giả tại xưởng sản xuất rượu của Công ty CP Quốc tế Zuso (khu công nghiệp Ngọc Sơn, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Ngoài 2.520 chai rượu Vodka Hà Nội giả loại 300ml thành phẩm đang được chở đi tiêu thụ, khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất rượu trên, cơ quan Công an đã thu giữ số lượng lớn tang vật để sản xuất rượu giả gồm 170 vỏ thùng carton có in tên Công ty CP Cồn rượu Hà Nội Halico, địa chỉ 94 Lò Đúc, Hà Nội và câu slogan "Men say hồn Việt"; gần 150.000 chiếc nút chai rượu các loại, gần 15.000 nhãn, băng dính in tên Công ty Halico, gần 10.000 vỏ chai rượu Vodka Hà Nội loại 300ml và 750ml, máy dập date, 750 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng có đóng dấu giả mạo... Cơ quan Công an cũng niêm phong 1 dây chuyền sản xuất rượu của Đức trị giá 5 tỷ đồng, hàng chục bồn inox loại 4.000 lít chứa cồn chưng cất để pha chế rượu.

Nút chai và nhãn mác giả được cất giấu tại một góc xưởng.

Bước đầu, Phòng PC46 đã tạm giữ Trịnh Văn Trường (31 tuổi) - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Zuso; Nguyễn Đình Chiểu (42 tuổi), lái xe của công ty, anh rể Trường; Cao Văn Quốc (29 tuổi), quản đốc xưởng sản xuất. Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng cho thấy việc sản xuất rượu giả cực kỳ tinh vi.

Ban ngày, Trịnh Văn Trường vẫn cho vận hành dây chuyền sản xuất rượu Stroka' theo giấy phép kinh doanh. Buổi tối, sau khi số công nhân làm việc cho công ty rời xưởng, Trường mới hoạt động sản xuất rượu giả. Để việc sản xuất không bị lộ, Trường sử dụng 6 nhân công là người nhà, người thân, phân công mỗi người phụ trách một công đoạn trên dây chuyền sản xuất hiện đại được nhập khẩu từ Đức như đóng chai, đóng nút, sây, dán nhãn và đóng thùng.

Do việc sản xuất bằng dây chuyền khép kín nên trung bình mỗi đêm, công ty cho "ra lò" trung bình 1.000 chai rượu Vodka Hà Nội giả thành phẩm. Ngay trong đêm, hàng giả được Nguyễn Đình Chiểu đưa lên ôtô tải cất giấu và tiêu thụ, xóa sạch giấu vết. Vỏ chai rượu Vodka Hà Nội được Trường thu mua của các cơ sở phế liệu về xếp thành đống, phủ bạt kín. Còn vỏ nút chai, nhãn mác... được cất giấu ở một góc xưởng, sử dụng các vỏ thùng carton, két nhựa đựng rượu để quây kín, không cho ai vào, ngoại trừ Giám đốc Trịnh Văn Trường và quản đốc Cao Văn Quốc.

Cũng tại xưởng sản xuất rượu, kiểm tra phòng thí nghiệm, cơ quan Công an thu giữ một số chai rượu Vodka Hà Nội thật, được Trịnh Văn Trường mua về nghiên cứu để sản xuất rượu giả. Sau khi đưa các mẫu rượu thật vào máy phân tích, Trường đã tìm cách pha chế cồn để có nồng độ, hương vị giống với rượu thật.

Sự ân hận muộn màng của giám đốc 8X

Ngày 11/1, khi tiếp xúc với Trịnh Văn Trường tại cơ quan Công an, chúng tôi có phần bất ngờ và thấy tiếc vì Trường còn ít tuổi, lại được học hành bài bản, nhận thức pháp luật rất tốt nhưng vì ham lợi nhuận, anh ta đã đánh mất bản thân.

Theo bản tường trình, Trịnh Văn Trường từng là học sinh chuyên Lý, thi đỗ Khoa Kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương với điểm số cao thứ 4. Là người ham học hỏi, đam mê kinh doanh nên năm 2003, sau khi tốt nghiệp, Trường xin vào làm tại một số công ty để lấy kinh nghiệm. Một năm sau, 2004, Trường đứng ra mở Công ty TNHH Thương mại quốc tế Trường Sơn, sau đổi tên thành Công ty CP Quốc tế Zuso. Công ty có trụ sở chính tại ngõ 100 Đội Cấn, văn phòng giới thiệu sản phẩm tại 99 Giang Văn Minh, Hà Nội, kinh doanh 2 mặt hàng do chính công ty sản xuất là rượu Vodka Stroka' và vải nhám.

Sau thời gian đầu làm ăn còn chập chững, công ty của Trường đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, tìm được các đối tác nước ngoài để xuất khẩu mặt hàng vải nhám. Tích cóp được một số vốn kha khá, năm 2007, Trường quyết định đầu tư xưởng sản xuất rộng trên 10.000m2 tại khu công nghiệp Ngọc Sơn, thị trấn Chúc Sơn, đầu tư mua dây chuyền sản xuất rượu Vodka hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài. Trường trở thành hình mẫu về thanh niên 8X làm giàu ngay tại quê hương.

Tuy nhiên, do nhãn hiệu Stroka' còn khá mới mẻ, khó cạnh tranh với các loại rượu đã có thương hiệu trên thị trường nên Công ty CP Quốc tế Zuso gặp nhiều khó khăn. Trường tính đến việc mua vỏ chai rượu Vodka Hà Nội, rửa để bán lại cho công ty. Nhưng với việc kiểm định chất lượng khắt khe nên Công ty CP Cồn rượu Hà Nội không chấp nhận mua loại vỏ chai trôi nổi trên thị trường.

Sử dụng dây chuyền để sản xuất rượu giả vào ban đêm.

Theo thú nhận của Trịnh Văn Trường thì ý nghĩ sản xuất hàng giả len lỏi vào đầu anh ta khi Trường gặp một đối tượng đề nghị "hợp tác" sản xuất rượu Vodka Hà Nội giả. Sau nhiều đêm suy nghĩ, cộng thêm sức ép nợ nần từ việc đầu tư lớn vào dây chuyền sản xuất rượu Vodka, Trường đã gật đầu đồng ý. Từ tháng 8/2010, Trường mua rượu thật về nghiên cứu, mày mò cách pha chế và đóng chai sao cho giống với sản phẩm thật. "Đối tác" cung cấp cho Trường nhãn mác, nút chai và các phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng giả mạo. Đầu tháng 11/2010, Trường quyết định "nhấn nút" vận hành dây chuyền sản xuất rượu giả để tung ra trong dịp Tết với kỳ vọng sẽ bán được nhiều, thu lợi nhuận để bù cho phần làm ăn thua lỗ.

Tại cơ quan Công an, Trịnh Văn Trường đã bộc bạch hết sức chua chát: "Tôi đã hoàn toàn sai, hoàn toàn dại dột và mù quáng khi đã làm sai quy định của pháp luật, không những vậy tôi đã lôi kéo những anh em thiếu hiểu biết pháp luật... Xin cho tôi một cơ hội, một ân huệ để được làm lại từ đầu...". Những lời ân hận muộn màng của giám đốc 8X hẳn là bài học đắt giá cho những trí thức đã sai lầm khi sử dụng kiến thức, tài năng của mình vào con đường làm ăn phi pháp

Hương Vũ
.
.
.