Một giám đốc nợ hơn 120 tỷ đồng

Thứ Ba, 11/11/2008, 16:22

Theo tài liệu của Công an quận Đống Đa (Hà Nội), căn cứ vào 18 đơn tố giác của người bị hại thì số tiền Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Cty CP TMSX và Dịch vụ Cát Đại Lợi, vay nợ đã lên tới 119 tỷ 732 triệu đồng và 75 ngàn USD.

Vụ vỡ nợ cực lớn này vừa xảy ra trên địa bàn Hà Nội, khiến cho dư luận quần chúng nhân dân hết sức xôn xao. Chủ nợ là Trần Thị Kim Oanh (51 tuổi), trú tại phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa (Hà Nội), Giám đốc Công ty cổ phần TMSX và Dịch vụ Cát Đại Lợi, Tập đoàn tài chính bất động sản Thịnh Vượng - Đại Phát. Doanh nghiệp của Oanh có 1 trụ sở chính tại Tôn Đức Thắng và 2 cơ sở tại số 3 Thái Phiên, quận Hai Bà Trưng và 144 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy với chức năng kinh doanh về bất động sản, vật liệu xây dựng…

Cho đến nay, theo tài liệu của Công an quận Đống Đa, căn cứ vào 18 đơn tố giác của người bị hại thì số tiền Oanh vay nợ đã lên tới 119 tỷ 732 triệu đồng và 75 ngàn USD. Trong đó, người cho vay ít nhất là 250 triệu, người nhiều là khoảng 30 tỷ đồng.

Theo các nạn nhân cho biết, Oanh có cách nói chuyện cực khéo, vì thế dễ tạo sự tin tưởng cho người khác. Từ năm 2005 đến nay, Oanh lấy lý do là cần vốn để cầm cố tài sản, buôn bán bất động sản và đáo hạn ngân hàng, huy động tiền vay của các cá nhân trong và ngoài địa bàn TP Hà Nội. Chị ta đưa ra một mức lãi suất cực kỳ hấp dẫn, đó là từ 4 đến 9%/ tháng. Khi vay, có người Oanh chỉ viết giấy tay và ký giấy biên nhận. Nhưng với những "con mồi" lớn, chị ta thường làm hợp đồng vay tiền dưới danh nghĩa của Công ty Cát Đại Lợi, bên dưới ký tên và đóng dấu đỏ chót cho có "uy tín".

Với những lời nói ngon ngọt và chiêu sách đưa ra lãi suất cao ấy, Oanh đã khiến cho nhiều người có tiền hùn cho vay, thậm chí có người còn huy động hàng chục tỷ đồng của người thân ở nước ngoài về cho Oanh vay. Đau xót hơn, có những người còn cầm cố nhà đất, vay nợ ngân hàng, vay mọi người xung quanh với lãi suất thấp hơn để cho Oanh vay lấy lời… Đến khi sự việc đổ bể, những người bị hại rơi vào cảnh đường cùng. Họ tìm đến nhà và công ty của Oanh để đòi nợ, với hy vọng được chút còn hơn mất tất cả.

Chị N, một nạn nhân đã cho Oanh vay đến gần 30 tỷ đồng cho biết, khi phát hiện Oanh bị vỡ nợ, chị đã ráo riết đến đòi và bị Oanh ép nhận trừ nợ một căn nhà với giá rất cao. Tuy nhiên, để có được căn nhà đó, chị N phải chuyển tiếp 12 tỷ vào ngân hàng mà Oanh đã thế chấp căn nhà để rút giấy tờ sở hữu cho mình. Khi chị bán căn nhà đó đi, chỉ được 13,5 tỷ đồng, nghĩa là trên thực tế, chị chỉ đòi được có 1,5 tỷ, mà trên giấy tờ thì phải trừ đi khoản kếch xù.

Biết Oanh không còn khả năng trả nợ, quá đau xót, ngày 9/11, những người bị hại đã đến nhà Oanh, lôi chị ta ra Công an phường Hàng Bột giải quyết. Vì tính chất phức tạp của vụ việc, ngay sau đó, đối tượng và hồ sơ vụ việc được chuyển lên Công an quận Đống Đa để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Oanh đã thừa nhận đã vay nợ khoản tiền trên và khai rằng đầu tư số tiền đó vào kinh doanh bất động sản và cho một số người khác vay lại. Thế nhưng, khi cơ quan Công an đi xác minh tại một số địa chỉ và con người mà Oanh khai nhận cho vay tiền thì tất cả đều đã bị bắt giữ trong những vụ án khác.

Đề nghị ai còn là bị hại của Trần Thị Kim Oanh, xin liên hệ đến Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an quận Đống Đa, số điện thoại: 04.39396291 để giải quyết

T.H.
.
.
.