Một cán bộ ngân hàng làm hợp đồng “ma”

Thứ Năm, 30/12/2010, 10:56
Thấy chị Liên nhẹ dạ, Nguyễn Văn Thành, cán bộ Ngân hàng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VP Bank), đã tìm cách làm giả hợp đồng mua bán nhà đất và lừa chị Liên nhiều lần với tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng.

Ngày 29/12, Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai vừa quyết định khởi tố Nguyễn Văn Thành (32 tuổi, trú tại ngõ 1, phố Định Công, quận Hoàng Mai) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thành nguyên là cán bộ Ngân hàng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VP Bank), bằng thủ đoạn góp vốn làm ăn và lập hợp đồng mua bán nhà đất giả, Thành đã chiếm đoạt của bị hại 2,8 tỷ đồng. Liên quan đến vụ án này, hiện Công an quận Hoàng Mai đang củng cố, làm rõ thêm hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Thành. Theo ước tính, số tiền Thành không có khả năng chi trả lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Chị Hoàng Thị Bích Liên, trú tại phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa (Hà Nội), bị hại của vụ án, trong một lần đến VP Bank làm thủ tục thế chấp sổ đỏ vay tiền. Chị Liên đã nhờ Thành làm giúp thủ tục thế chấp căn nhà ở số 7, ngách 49, phố Huỳnh Thúc Kháng vay 2,8 tỷ đồng. Sau lần đó, chị Liên và Thành thường xuyên qua lại. Khi biết chị Liên kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, Thành rủ chị Liên cùng chung vốn làm ăn.

Thấy Thành nhanh nhẹn, am hiểu về thị trường chứng khoán và bất động sản đồng thời lại đang là nhân viên của một ngân hàng lớn nên chị Liên  đồng ý hợp tác làm ăn. Chị tin tưởng giao tiền và cho Thành phụ trách toàn bộ việc sử dụng vốn, trong thời gian từ tháng 2 đến 5/2008, chị Liên đã chuyển cho Thành 1,4 tỷ đồng để mua cổ phiếu và một lô đất ở Định Công.

Chị Liên bắt đầu phát hiện ra lối làm ăn "chụp giật" của Thành vào tháng 9/2008, khi chị nhờ Thành đứng ra bán hộ một phần đất  tại phường Định Công và một số cổ phiếu. Sau khi giao dịch, Thành thông báo cho chị Liên biết giá bán là 2,4 tỷ đồng, vì đang cần tiền nên chị Liên đồng ý và yêu cầu Thành chuyển tiền vào tài khoản của chị để giải chấp sổ đỏ đặt ở ngân hàng. Một tuần sau đó, chị Liên từ TP HCM ra Hà Nội mới phát hiện Thành chưa chuyển khoản tiền trên vào tài khoản của chị nên yêu cầu phải nhanh chóng trả số tiền trên. Khi đó, Thành tìm cách thoái thác và đưa ra nhiều lý do rằng Thành đang cần phải giải chấp hai sổ đỏ đã đến hạn

Vào thời điểm đó, chị Liên liên tục bị ngân hàng thúc ép chuyện tiền và trả lãi suất. Lúc này, Thành đã đưa cho chị Liên một bản hợp đồng bán 2 lô đất của Thành ở huyện Thường Tín (Hà Nội) với giá là 2,48 tỷ đồng, trong hợp đồng này còn có một giấy đặt cọc của người mua nhà là 100 triệu đồng. Thành nói với chị Liên hai quyển sổ đỏ này đang kẹt ở ngân hàng, Thành cần 420 triệu đồng để giải chấp hai sổ đỏ trên, sau đó sẽ trả cho chị Liên 2,4 tỷ đồng. Chị Liên vay mượn khắp nơi đưa cho Thành 420 triệu đồng để mong nhận lại khoản tiền 2,4 tỷ đồng nhưng một lần nữa chị lại bị Thành lừa…

Sau nhiều lần đòi nợ không thành, chị Liên đã làm đơn trình báo đến Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Hoàng Mai. Theo lời khai của Thành, khi thị trường chứng khoán sôi động, Thành cũng lao vào làm ăn, song bị thua lỗ nặng, phải vay nợ lãi ngày gần 500 triệu đồng. Khi bị các đối tượng thúc ép, Thành nảy sinh ý định lừa đảo. Thấy chị Liên nhẹ dạ, Thành đã tìm cách làm giả hợp đồng mua bán nhà đất và lừa chị Liên nhiều lần với tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng.

Hiện còn có một số đơn trình báo của bị hại khác, tố cáo hành vi lạm dụng tín nhiệm của Thành

Xuân Mai
.
.
.