Một DN bị tố sử dụng thuốc nổ trước khi có giấy phép

Thứ Năm, 28/01/2010, 15:14
Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, một công dân trú tại tỉnh Thái Nguyên cho rằng mình đã bị lợi dụng vào việc mua vật liệu nổ trái quy định của pháp luật.

Hợp tác kiểu... "trời ơi!"

Ngày 9/9/2008, ông Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Phước Minh (khối 8, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) có ký hợp đồng kinh tế với ông Nguyễn Xuân Bắc (TP Thái Nguyên). Theo hợp đồng kinh tế này, Công ty Phước Minh đồng ý cho ông Bắc cùng hợp tác khai thác vàng tại khu vực bãi Sắc Dương - Khe Tăng (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Sau khi hợp đồng được ký, ông Bắc đã góp vốn cho đối tác số tiền 1,1 tỷ đồng. Theo ông Bắc, ngoài việc “chung” tiền, bản thân ông cũng đã huy động máy xúc (giá 1,1 tỷ đồng) và thêm nhiều khoản tiền mặt khác lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Hợp đồng này cũng ghi rõ, Công ty Phước Minh chịu trách nhiệm về thủ tục pháp lý cũng như thủ tục để được mua vật liệu nổ…

Chưa kịp hưởng thành quả của sự “hợp tác làm ăn”, đến tháng 4/2009, khi cộng sổ thanh toán giữa hai bên thì ông Bắc phát hiện giá thuốc nổ mà phía Công ty Phước Minh đưa ra giá thanh toán cũng rất … trời ơi.

Theo đó, giá thuốc nổ mà công ty này đưa ra để thanh toán là 200.000đ/kg thuốc nổ, và mỗi chiếc kíp nổ điện cũng được tính giá 12.000đ.

Theo ông Bắc, đây là mức giá quá đắt vì giá bán của các đơn vị chức năng vật liệu nổ công nghiệp chỉ dao động từ 31.000 - 35.000 đ/kg thuốc nổ, và 400 đồng/một kíp nổ.

Mua bán thuốc nổ "trước" giấy phép?

Ông Bắc cho rằng, sau khi ký kết hợp đồng kinh tế giữa hai bên, thì công việc khai thác vàng cũng đồng thời được tiến hành trên thực tế. Nhưng hoá ra, “hợp đồng ký vào tháng 9/2008, nhưng đến tháng 7/2009 tôi mới biết Công ty Phước Minh mới có giấy phép cấp mỏ của UBND tỉnh Quảng Nam”, ông Bắc cung cấp thông tin.

Cũng theo ông Bắc, nếu đến thời điểm năm 2009 được cấp giấy phép khai thác thì lúc đó công ty này mới được phép sử dụng vật liệu nổ để phục vụ cho công tác khai thác trên bãi vàng.

Vậy mà, trong một phiếu xuất kho tại thời điểm tháng 10/2009 của Công ty Phước Minh cho ông Bắc, thể hiện công ty này đã cấp 8 hộp kíp (một hộp tương đương 125 chiếc). Một phiếu xuất kho khác cũng thể hiện, công ty này đã cấp 14 thùng thuốc nổ…

Trả lời phóng viên qua điện thoại, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Nam), ông Doãn Văn Thanh xác nhận, Cty Phước Minh  được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép khai thác mỏ tại bãi Sắc Dương ngày 9/6/2009. Theo ông Thanh, việc Công ty Phước Minh tiến hành khai thác (nếu có) trước thời điểm cấp phép là sai với các quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Bắc khẳng định, đến tháng 9/2009, ông đã góp tiền đầu tư vào Cty Phước Minh với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua những hành vi trên, theo ông Bắc, là phía Công ty Phước Minh đã lừa đối tác để khai thác vàng trái phép và vận chuyển buôn bán thuốc nổ trái phép để chiếm đoạt số tiền và chiếc máy xúc trị giá hơn một tỷ đồng của mình.

Ngoài việc bị đối tác tố giác sử dụng vật liệu nổ trái phép, thì trước đó, Công ty Phước Minh cũng bị nhiều người lao động khởi kiện ra tòa án vì nợ tiền lương. Trong buổi làm việc có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, đại diện Công ty Phước Minh cũng đưa ra cam kết trả hết tiền lương cho những người lao động nói trên.

P.L.
.
.
.