Mòn mỏi trông... công viên phần mềm

Thứ Tư, 14/12/2011, 16:12
Dự án công viên phần mềm (TP HCM) có diện tích 15,9ha kỳ vọng sẽ tạo ra 75.000 chỗ làm việc cho người lao động. Tiềm lực và kinh nghiệm của đối tác Teco (Đài Loan) cũng khỏi phải bàn doanh số hàng năm trên 10 tỷ USD. Tuy nhiên sau 3 năm cấp phép, dự án này đang bị tiến hành các thủ tục thu hồi.

Tháng 6/2008, TP HCM đã tiến hành cấp phép cho Tập đoàn Teco của Đài Loan và Saigontel (SGT) thành lập liên danh TA Associates Việt Nam để thực hiện dự án “khủng” về phát triển công nghiệp phần mềm; phát triển công nghệ cao tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTM TT) thông qua các con số như: vốn góp để thực hiện dự án là 2.880 tỷ đồng, trong đó phía Teco góp đến 80%. Vốn đầu tư đăng ký lên tới 19.325 tỷ đồng.

Dự án công viên phần mềm có diện tích 15,9ha này kỳ vọng sẽ tạo ra 75.000 chỗ làm việc cho người lao động. Tiềm lực và kinh nghiệm của đối tác Teco cũng khỏi phải bàn khi trung tâm phần mềm Nankang của Teco tuy chỉ rộng có 10ha nhưng doanh số hàng năm trên 10 tỷ USD và là nơi được đánh giá đứng hàng đầu thế giới.

Nhưng sau hơn 3 năm cấp phép, hiện tại dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm của liên danh trên đang bị Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm (BQL TT) tiến hành các thủ tục đề nghị thành phố thu hồi chứng nhận đầu tư.

Những năm qua, bên cạnh dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm, tại đây cũng mới chỉ thu hút được 2 dự án có vốn đầu tư nước ngoài gồm dự án Công viên tri thức Việt - Nhật; dự án thuộc Tập đoàn G.S E & C của Hàn Quốc. Thực trạng này cho thấy việc mời gọi đầu tư vào KĐTM TT là không hề đơn giản.

Bởi sau khi đã bỏ ra khoản tiền rất lớn chi trả bồi thường; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… chủ nhà cứ chạy theo bài toán kinh doanh là cho thuê đất để thu lợi trước mắt nên chắc chắn giá đất tại Thủ Thiêm sẽ không thể rẻ. Đây chính là rào cản nhà đầu tư đến với Thủ Thiêm.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đất “sạch” bị để lãng phí mòn mỏi trông chờ nhà đầu tư xảy ra tại KĐTM TT, ngoài lý do giá thuê đất ở đây khá cao, còn do hạ tầng của Thủ Thiêm chưa hoàn chỉnh. Hiện tại, ngoài tuyến đại lộ Đông Tây chạy qua, hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị của Thủ Thiêm vẫn đang ngổn ngang hoặc còn nằm trên bản vẽ.

Với thực trạng như vậy, các dự án khác của nhà đầu tư trong nước hiện có mặt tại Thủ Thiêm - Một khu đô thị được kỳ vọng hiện đại bậc nhất cả nước với những trung tâm tài chính, công viên phần mềm đặc biệt lớn… cũng chủ yếu chỉ nhắm vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Đức Thắng
.
.
.