Mở rộng đầu tư tín dụng "Tam nông", xây dựng Nông thôn mới bền vững

Thứ Sáu, 09/02/2018, 07:46
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (26-3-1988 – 26-3-2018), với mục tiêu kiên định đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank luôn thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển “Tam nông”...

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (26-3-1988 – 26-3-2018), với mục tiêu kiên định đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank luôn thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển “Tam nông” và dành trên 70% dư nợ đầu tư lĩnh vực này (chiếm trên 50% thị phần ngành Ngân hàng đầu tư nông nghiệp, nông thôn), có đóng góp tích cực xây dựng Nông thôn mới hiệu quả, bền vững, đem lại sự khởi sắc đối với diện mạo khu vực nông thôn Việt Nam. Đến nay, Agribank đã triển khai cho vay xây dựng NTM tại 8.937 xã trên tổng số 9.001 xã trong cả nước.

Đạt chuẩn Nông thôn mới với vốn Agribank

Tại Thanh Hóa, Ngọc Phụng không chỉ là xã đầu tiên của huyện Thường Xuân, mà còn là xã đầu tiên trong các huyện 30a của tỉnh đạt danh hiệu xã nông thôn mới (NTM). Là xã thuộc diện khó khăn ở huyện 30a Thường Xuân, nhưng với sự quyết tâm nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã, cùng với sự “vào cuộc” tích cực của Agribank trong cung ứng vốn – yếu tố quan trọng đối với xây dựng NTM, đồng hành cùng người dân địa phương phát triển sản xuất kinh doanh, thoát nghèo vươn lên làm giàu, chung tay cùng xây dựng Nông thôn mới, xã Ngọc Phụng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Hệ thống cơ sở vật chất nông thôn được chỉnh trang, tu sửa, xây dựng khang trang, đẹp đẽ. 

Người dân làm giàu nhờ vốn Agribank ở xã Ngọc Phụng, Thường Xuân (Thanh Hóa).

Nói về vai trò của Agribank đối với quá trình xây dựng NTM tại Ngọc Phụng, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương xã khẳng định, đóng góp của Agribank hết sức to lớn. Đồng chí Vũ Ngọc Nam – Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng có đưa ra sự so sánh rất cụ thể.

So với thời điểm năm 2009, đến cuối năm 2017, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn đầu tư của Agribank tại xã tăng 213%, với tổng dư nợ là 68 tỷ đồng và 843 hộ gia đình là bà con nhân dân xã đang sử dụng vốn vay Agribank.

Ông Nam khẳng định, nhờ có nguồn lực từ Agribank, xã mới bắt tay vào xây dựng NTM, đồng thời để quản lý nguồn vốn vay hiệu quả, luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và Agribank. Nợ xấu qua các đợt kiểm tra hầu như không có…

Chính từ sự tiếp sức của Agribank đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay, bà con trong xã đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, có điều kiện góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội địa phương, nhờ đó giúp địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 26,6% vào năm 2010 xuống còn 4,12% vào năm 2017.

Kiên định mục tiêu xây dựng Nông thôn mới bền vững

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh khẳng định, đầu tư xây dựng Nông thôn mới tiếp tục là chương trình tín dụng trọng tâm giai đoạn 2016-2020 của Agribank.

Theo đó, Agribank cam kết sẽ tiếp tục chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, quan tâm đến việc đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí cho vay để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Agribank mong muốn các “nút thắt” sớm được tháo gỡ như: Triển khai có hiệu quả nội dung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Mặt khác, Nhà nước sớm có chính sách khuyến khích hỗ trợ, tuyên truyền quảng cáo để tạo thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nhằm hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm ngay chính ở thị trường trong nước. Đồng thời, phát triển và mở rộng chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp và nông thôn, trong đó có bảo hiểm tín dụng.

Nông nghiệp là lĩnh vực có rủi ro thiên tai bất khả kháng cao, trong giai đoạn tái cơ cấu hiện nay, Nhà nước cần hiện diện trong lĩnh vực tái bảo hiểm các khoản vay lớn để hỗ trợ người dân mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, cây trồng vật nuôi tạo điều kiện cho người nông dân…

Nguồn vốn của Agribank cho vay xây dựng nông thôn mới chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: chi phí sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn; cho vay tiêu dùng trên địa bàn nông thôn; kinh doanh sản phẩm, dịch vụ phục vụ nông, lâm, diêm nghiệp và thủy sản; chế biến tiêu thụ nông, lâm, thủy sản và muối; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển ngành nghề nông nghiệp nông thôn…

Trong đó, trên 70% tổng dư nợ cho vay nông thôn mới dành cho đầu tư sản xuất, chế biến, kinh doanh các ngành nông, lâm, ngư, diêm nghiệp nông thôn – là lĩnh vực có tác động toàn diện đến phát triển kinh tế - xã hội nông nghiệp, nông thôn.

Với vai trò trung gian tín dụng, Agribank đã có những đóng góp nhất định vào sự thành công của Chương trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống của nhân dân ở khu vực nông thôn, giúp người dân tự vươn lên xóa đói giảm nghèo.

PV
.
.
.