Mía đá, trà đá thản nhiên sống chung với bụi

Thứ Năm, 11/06/2009, 14:30
Trong cái nắng như thiêu như đốt của những ngày đầu hè, hầu hết các quán nước giải khát ven đường luôn chật kín khách. Tại những tuyến đường nổi tiếng về bụi như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… quán nước mọc lên san sát nhau, phớt lờ bụi đường mù mịt.

Cô chủ quán trên đường Phạm Văn Đồng vừa đập đá, rót nước mời khách vừa bức xúc: Đường này suốt từ sáng đến đêm luôn ngập bụi. Bụi nhiều quá nên trên chiếc bàn con bộ ấm chén, vài chai nước suối, nước ngọt luôn trong tình trạng trắng phớ đất cát. Vừa nói chuyện với khách, thỉnh thoảng chủ quán lại phải vơ vội chiếc khăn cáu bẩn lau qua loa ấm chén. Tốp khách này đứng dậy, chủ quán vội vàng dùng ngay chiếc cốc cũ rót nước mời khách khác. Trà nóng thì còn đỡ, nếu là trà đá, nhân trần thì chẳng biết đường nào mà lần.

Tại các quán nước ven đường này luôn có sẵn những chai nước trắng để nguội. Một dúm đá, một chút nước trà làm màu, số còn lại là nước trắng chẳng biết đã đun sôi hay chưa. Đấy là chưa kể đến chất lượng của loại đá cây được sử dụng cho những quán ven đường này xuất xứ từ đâu thì chẳng ai biết.

Hãi hùng nhất vẫn là những quán mía đá bám mặt đường. Mía được róc sẵn từng cây dài dựng ngay bên hè đường từ sáng đến trưa. Máy xay nước mía thì chỉ đậy hờ hững một miếng vải mỏng bám đầy bụi. Chỉ một chiếc xe tải chạy qua tất cả lại chìm trong một lớp bụi. Cứ nhìn cảnh cô bán hàng tay đen nhẻm bụi bẩn thoăn thoắt cầm nguyên khúc mía đưa vào máy quay mà sau đó chúng tôi đã không tài nào uống nổi cốc mía đá.

Dịch vụ mía đá luôn chật kín khách trên đường Tạ Quang Bửu.

Tại khu vực xung quanh các trường học như khu vực Đại học Sư phạm tại đường Xuân Thủy (Cầu Giấy), khu vực Đại học Quốc gia tại Thanh Xuân… quán giải khát luôn đắt khách. Trên tuyến phố nhỏ Tạ Quang Bửu khu vực Trường Đại học Bách khoa, Kinh tế, quán giải khát mọc lên như nấm. Vào những ngày nắng nóng thì hầu như lúc nào cũng nườm nượp khách…

Thức uống đóng chai cũng phải dè chừng

Theo những chuyên gia về y tế thì hiện trên thị trường sản phẩm nước giải khát vẫn đang được nhiều nhà sản xuất nhập nhèm thành phần, công dụng. Mặc dù luôn quảng cáo là nước uống nguyên chất cam tươi, xoài ép, táo ép, dâu tây… tuy nhiên trên thực tế thì thành phần chủ yếu của những sản phẩm này thường chỉ là phẩm màu, hương liệu và… đường hóa học. 

Phản ánh đến đường dây nóng Báo CAND, chị Cao Thị Lương, trú tại phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) thắc mắc: Gia đình chị thường xuyên có nhu cầu sử dụng các loại nước hoa quả ép. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chị Lương cho rằng, những sản phẩm nước quả ép này đã không như quảng cáo. "Nước táo chẳng ra nước táo, nước cam cũng chẳng phải chính xác mùi cam mà tất cả đều nhờ nhợ như nước đường hoá học và hương liệu".

Liên quan đến tình trạng vi phạm về lĩnh vực này, thời gian qua lực lượng chức năng tại Hà Nội đã bắt giữ, phát hiện hàng loạt sản phẩm nước giải khát đóng chai kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thành phần, xuất xứ. Hầu hết những vi phạm đều tập trung như không có thành phần trên bao bì, hết hạn sử dụng, không rõ thời gian sử dụng…

Ngày 4/6 vừa qua, tại TP HCM, cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện 3 container trong đó chứa 26 tấn hương liệu chế biến nước giải khát đã… hết đát sử dụng. Qua kiểm tra cho thấy 26 tấn nguyên liệu dưới dạng nước và dạng viên này có xuất xứ từ Singapore, Thái Lan và đã quá hạn sử dụng cách đây nhiều năm. Có những lô quá hạn từ năm 2002, 2007 và gần nhất là hết hạn vào tháng 3/2008. Quá hạn sử dụng nhưng vẫn được những nhà sản xuất mua về để sản xuất chế biến nước giải khát tung ra thị trường. Nếu lực lượng Công an, QLTT không kịp thời phát hiện thì không biết hậu quả của nó sẽ đi đến đâu.

Cách đây ít lâu, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra tại một công ty TNHH tại xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội chuyên sản xuất nước giải khát như: Trà xanh, trà bí đao… và phát hiện hàng loạt vi phạm. Trong đó đáng chú ý nhất là một số sản phẩm của đơn vị này đã có chứa chất phụ gia bị cấm sử dụng…

Nước giải khát vỉa hè, nước giải khát đóng chai đang có nhu cầu tiêu thụ mạnh trên thị trường vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của những sản phẩm này vẫn đang là vấn đề bỏ ngỏ. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần phải nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ sức khỏe cho mình trước những sản phẩm kém chất lượng

Hoài An - La Giang
.
.
.