Mây tre Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Thứ Sáu, 18/11/2011, 21:23
Sáng 18/11, tại Thừa Thiên Huế, Quỹ Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức Hội thảo Tổng kết hoạt động dự án "Mây bền vững" được thực hiện trong 3 năm vừa qua với nhiều kết quả khả quan.

Dự án đã mang lại những giá trị kinh tế cho bà con người dân tộc đồng thời đảm bảo được tính đa dạng sinh học cho các cánh rừng tự nhiên tại Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.

Với địa bàn là 2 tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, những tỉnh cung cấp nguồn song mây nguyên liệu và thành phẩm chính, dự án có mục tiêu xây dựng một quy trình liên kết các hoạt động phát triển ngành mây theo hướng bền vững. Quy trình này bắt đầu từ nguồn nguyên liệu được trồng hoặc quản lý theo tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, rồi đến các công ty chế biến và sản xuất song mây và cuối cùng là quảng bá kết nối sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Tổng kết hoạt động dự án "Mây bền vững" được thực hiện trong 3 năm vừa qua với nhiều kết quả khả quan.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Nguyễn Viết Hoạch, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: “Sau 3 năm hoạt động, dự án đã có những hỗ trợ tích cực để người dân địa phương và các doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động trồng, khai thác và sản xuất song mây, đồng thời vẫn bảo vệ được các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đây là một điều đáng hoan nghênh vì chính quyền rất chú trọng đến việc phát triển kinh tế mà vẫn đảm bảo được yếu tố môi trường”.

Một đối tượng khác mà dự án hướng tới trong quá trình hoạt động đó là các doanh nghiệp chế biến và sản xuất song mây tại Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Tham gia vào dự án, các doanh nghiệp này được hỗ trợ áp dụng quy trình sản xuất có trách nhiệm với môi trường, có chuyên gia đến hướng dẫn về thiết kế bền vững và bắt kịp với các xu hướng thiết kế mới nhất, có cơ hội quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại quốc tế như Life Style, Spoga và Ambiente.

Từ năm 2012, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn 2, người dân ở 2 tỉnh TT Huế và Quảng Nam sẽ tiếp tục được hỗ trợ để có thu nhập ổn định, đặc biệt là ưu tiên bà con dân tộc thiểu số vốn có thế mạnh về truyền thống đan lát đồ dùng trong nhà như gùi, giỏ, chiếu…

Đức Hòa
.
.
.