Luật Quản lý thuế "quên" trách nhiệm cơ quan thuế

Thứ Năm, 16/08/2012, 14:25
Điều ngạc nhiên trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (trình phiên họp UBTV Quốc hội sáng 15/8) là các sửa đổi, bổ sung chỉ tập trung vào nội dung làm thế nào để truy thu được đủ thuế, xử phạt người chậm nộp thuế, chây ỳ nộp thuế, kê khai sai ra sao. Trong khi đó, trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế lại bị "bỏ quên".

 Luật không đưa ra các quy định có tính ràng buộc trách nhiệm cơ quan quản lý thuế, các quy định nhằm phòng ngừa, xử lý hành vi sai phạm của cán bộ thuế như thiếu trách nhiệm, làm sai quy trình, nguyên tắc, hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực, thông đồng với đối tượng nộp thuế để tham ô, nhận hối lộ…

Theo một số ý kiến thảo luận thì thời gian qua, tiêu cực trong cơ quan quản lý thuế không hiếm và đây là một trong những nguyên nhân gây thất thoát tiền thuế và khiến người nộp thuế không tin tưởng cán bộ thuế, từ đó có ý đối phó, dây dưa nộp thuế.

Dự luật chủ yếu đưa ra các quy định nhằm tăng mức phạt đối với người chậm nộp thuế, kê khai sai thuế. Tuy nhiên, qua thảo luận, UBTV Quốc hội không đồng tình với đề nghị tăng mức phạt cho hành vi khai sai thuế mà giữ nguyên mức phạt như quy định trong dự thảo. Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách và nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt vẫn phải bảo đảm tính hợp lý, khả thi, phù hợp với khả năng của người nộp thuế. Nếu quy định mức xử phạt quá cao, vượt quá khả năng của người nộp thuế có thể sẽ dẫn đến  hành vi tiêu cực như thông đồng giữa cán bộ thuế và người nộp thuế hoặc người nộp thuế bỏ trốn nhằm trốn tránh nghĩa vụ, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế tăng cao, gây thất thu ngân sách.

Theo dự luật, nếu người nộp thuế khai sai thì phải nộp đủ số tiền thuế khai thiếu, nộp lại số tiền thuế được hoàn trả và bị xử phạt 20% số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được hoàn cao hơn và tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế thiếu hoặc số tiền thuế được hoàn cao hơn. Nếu khai sai thuế của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì ngoài việc nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp theo quy định, người nộp thuế còn bị xử phạt 20% số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được hoàn đối với trường hợp khai bổ sung sau khi cơ quan hải quan kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Liên quan đến các mức phạt đối với việc khai thiếu thuế, các ý kiến thống nhất cho rằng đây là hành vi trốn thuế, cần được xử lý nghiêm. Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ lưu ý, cần phân biệt với hành vi khai thiếu. Cụ thể nếu doanh nghiệp khai thiếu, nộp thiếu nhưng không có dấu hiệu gian lận về kế toán thì có thể áp mức phạt 20% trên số tiền khai thiếu. Tuy nhiên, nếu cố tình gian lận, mức phạt có thể bằng 1 - 3 lần số tiền khai gian.

Sáng cùng ngày, thảo luận về dự thảo Luật Dự trữ quốc gia, UBTV Quốc hội đề nghị dự trữ quốc gia chỉ tập trung vào mục tiêu phòng, chống và khắc phục những bất trắc, hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh. Thu hẹp danh mục hàng dự trữ quốc gia, chỉ lựa chọn những mặt hàng chiến lược, thiết yếu phục vụ an ninh, quốc phòng và tình trạng khẩn cấp (thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn)

P.Đăng
.
.
.