Lừa đảo thông qua việc vay vốn ngân hàng

Thứ Sáu, 16/12/2011, 18:16
Thời gian qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận đơn thư tố cáo của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đắk Ha phản ánh về việc họ bị bà Nguyễn Thị Mai, trú tại thôn 3, xã Đắk Ha lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội.

Theo nội dung đơn thư tố cáo của ông KTông, trú tại thôn 1, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, khoảng đầu năm 2010, với cương vị là Tổ trưởng tổ tiết kiệm, vay vốn của thôn 1, xã Đắk Ha, bà Nguyễn Thị Mai đã đến nhà ông KTông và một số hộ dân trong thôn nhờ đứng tên vay vốn cho bà Mai tại ngân hàng chính sách xã hội của huyện.

Vì tin tưởng Mai là người cùng thôn, lại là tổ trưởng tổ vay vốn tiết kiệm lâu năm nên ông KTông đã làm hồ sơ đứng ra vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện Đắk  Glong với số tiền 30 triệu đồng. Sau khi vay tiền, ông KTông đã đưa cho bà Mai vay lại toàn bộ số tiền trên mà không hề có giấy tờ vay mượn nào. Để tạo lòng tin, bà Mai đã đưa lại cho ông KTông số tiền 1 triệu đồng gọi là tiền chi trả bồi dưỡng nhờ vay vốn và nhận lời trả tiền lãi suất hàng tháng và tiền gốc cho ngân hàng thay cho ông KTông… Tuy nhiên nay đã đến thời  hạn trả nợ cho ngân hàng nhưng Nguyễn Thị Mai vẫn bặt vô âm tín.

Với thủ đoạn trên, Mai  đã lừa đảo chiếm đoạt của một số hộ dân trên địa bàn xã Đắk Ha với số tiền 139 triệu đồng. Điều đáng nói là hầu hết các nạn nhân trên đều thuộc diện hộ nghèo của địa phương và nay đã đến kỳ hạn trả nợ cho ngân hàng nhưng họ không biết lấy đâu ra số tiền trên để trả nợ.

Thượng tá Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết: “ngay sau khi tiếp nhận 11 đơn tố cáo của các hộ dân trên địa bàn xã Đắk Ha, chúng tôi đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH khẩn trương điều tra, xác minh và triệu tập Nguyễn Thị Mai lên làm việc nhưng đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương gần 1 năm nay”

Bá Hiển - Minh Quỳnh
.
.
.