Lừa XKLĐ sang Hàn Quốc, chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng

Thứ Sáu, 19/06/2009, 16:14

Dùng người chồng hờ quốc tịch Hàn Quốc làm bình phong, Lê Tuyết Minh đã thực hiện hành vi lừa đảo tuyển lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, chiếm đoạt trên 1,3 tỷ đồng.

Ngày 18/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Tuyết Minh, 43 tuổi, quê Vĩnh Phúc, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tố cáo của người bị hại, cuối tháng 10/2008, Lê Tuyết Minh cùng một người đàn ông là Sim Jun Sup, quốc tịch Hàn Quốc, thông qua một số doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đặt vấn đề tìm mua 5ha đất để xây dựng nhà máy chế biến xuất khẩu cá cơm dưới hình thức liên doanh với một công ty ở Hàn Quốc.

Theo giải thích của Lê Tuyết Minh thì công ty ở Việt Nam sẽ làm nhiệm vụ thu gom, kiểm định mặt hàng cá cơm để xuất sang Hàn Quốc cho công ty "mẹ" do chồng Minh là Sim Jun Sup làm Giám đốc.

Sau khi thiết lập quan hệ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Minh "rỉ tai" các doanh nghiệp này thông tin, qua khảo sát, ông Sim Jun Sup nhận thấy nguồn lao động tại Việt Nam khá dồi dào nên đã liên hệ với phía Hàn Quốc quyết định tuyển lao động Việt Nam sang các công ty "mẹ" làm  vài năm để thông thạo công việc, sau đó sẽ đưa về Việt Nam làm việc tại các công ty "con" liên doanh liên kết.

Trong các cuộc gặp gỡ, giao dịch, Lê Tuyết Minh đều đưa ông chồng người Hàn Quốc đi theo nên các doanh nghiệp rất tin tưởng và đặt kỳ vọng vào "đối tác tiềm năng" này. Từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009, các doanh nghiệp đã thu tiền và hồ sơ của người lao động đưa cho Minh với tổng số tiền lên đến trên 1,3 tỷ đồng. Minh vờ đưa người lao động vào TP Hồ Chí Minh để chờ bay, sau đó lẩn trốn.

Sau một thời gian xác minh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Lê Tuyết Minh khi đang lẩn trốn tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Sau khi chiếm đoạt tiền của người lao động, Minh dùng CMND của người khác để thuê nhà tại Hà Nội và liên tục thay đổi chỗ ở để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Vụ án đang được khai thác mở rộng

Hương – Huỳnh
.
.
.