Long đong số phận của hơn 1.700 hộ dân Cà Mau trồng mía

Chủ Nhật, 07/09/2014, 10:15
Chiều 4/9, nguồn tin riêng của PV Báo CAND cho biết, ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau vừa có Văn bản số 4348/UBND-MT gửi Bộ TN&MT cho biết nếu áp dụng ngay biện pháp đình chỉ hoạt động đối với Xí nghiệp đường Cà Mau – trực thuộc Công ty CP Mía đường Cà Mau (đặt tại ấp 1, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, Cà Mau) trong thời điểm này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của Cà Mau.

“Do hiện mía đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch nên nếu nhà máy đường bị đình chỉ hoạt động sẽ không có đơn vị nào khác thu mua mía, làm ảnh hưởng đến đời sống của trên 1.700 hộ dân đang trồng mía trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời, Thới Bình, U Minh, với khoảng 1.832ha mía và tạo điểm nóng khiếu kiện đông người, làm mất ANTT địa phương; đồng thời gây thất nghiệp cho nhiều cán bộ, công nhân lao động tại Công ty. Mặt khác, việc Bộ TN&MT đề nghị địa phương chủ động thu mua mía nguyên liệu của các hộ dân là không khả thi và rất khó thực hiện trong tình hình hiện nay”, văn bản của lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết thêm.

Nông dân Cà Mau thu hoạch mía.

Từ tình hình thực tế vừa kể, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ TN&MT cho Xí nghiệp đường Cà Mau được gia hạn thời gian hoạt động đến ngày 30/6/2015.

“Trong thời gian này, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương hướng dẫn, đôn đốc Công ty thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường theo đúng quy định”, ông Dương Tiến Dũng cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, trước đó, Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến có văn bản gửi UBND tỉnh Cà Mau cho biết, từ ngày 29/5 đến ngày 4/6, Đoàn thanh tra của Bộ TN&MT đã tiến hành thanh tra các cơ sở trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong đó có Công ty CP Mía đường Cà Mau.

Theo lãnh đạo Bộ TN&MT, Công ty CP Mía đường Cà Mau thuộc Danh mục Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với thời hạn xử lý ô nhiễm triệt để trong thời gian từ 2003-2006. Theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công ty phải hoàn thành biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để trước 30-6-2014. Quá thời hạn trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ quy định của pháp luật hiện hành quyết định tạm đình chỉ hoặc cấp hoạt động.

Kết quả thanh tra thực tế cho thấy, dù đã quá thời hạn xử lý theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ 8 năm nhưng tiến độ xử lý ô nhiễm triệt để của Công ty CP Mía đường Cà Mau rất chậm.

Cụ thể, đến thời điểm Bộ TN&MT thanh tra, Công ty chưa hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg; không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Kết luận thanh tra năm 2013 của Tổng cục Môi trường (không có biện pháp phân tách nước mưa với nước thải; không thu gom nước thải sinh hoạt về hệ thống xử lý nước thải; không chống thấm hồ lưu giữ nước thải theo báo cáo tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt; hệ thống xử lý nước thải của Công ty có công suất 180m3/ngày, không đúng theo báo cáo ĐTM đã được duyệt là 1.000m3/ngày); không nộp phạt theo Quyết định xử lý vi phạm hành chính về Bảo vệ môi trường số 116 ngày 30/12/2013 của Chánh thanh tra Bộ TN&MT với tổng số tiền phạt là 292,5 triệu đồng.

Từ thực tế này, lãnh đạo Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cà Mau tạm đình chỉ hoạt động đối với Công ty CP Mía đường Cà Mau, chủ động có giải pháp xử lý, thu mua mía nguyên liệu của các hộ dân

Thái Bình
.
.
.