Lò sản xuất tương ớt "để được 2 tháng"

Thứ Hai, 19/09/2011, 10:32
Công nghệ chế biến tương ớt của vợ chồng Đình rất đơn giản: Ớt tươi, sau khi xay được trộn đều với mỡ và muối… giá bán từ 6.000 - 20.000 đồng/lít. Theo lời khai của Đình, tương ớt bảo quản ở nhiệt độ bình thường chỉ để trong 2 ngày, nhưng nếu sử dụng chất bảo quản, hóa chất công nghiệp và mỡ thì có thể để được 1 tháng.

Vào thời điểm Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên tiến hành kiểm tra (9h20 ngày 18/9), lái xe kiêm chủ hàng là Dương Văn Đình (46 tuổi, trú tại tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội) không xuất trình được giấy tờ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng, cũng như giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và hóa đơn bán hàng...

Kiểm tra chiếc xe tải BKS 33M-0085 do Đình điều khiển, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện có 7 can, 1 thùng chứa nhiều thực phẩm lỏng, nghi là tương ớt.

Tại cơ quan điều tra, chủ hàng Dương Văn Đình cho biết, số thực phẩm trên là tương ớt với số lượng là 240 lít, được chở đi tiêu thụ. Mỗi ngày, cơ sở sản xuất của Đình làm ra từ 20-30 lít tương ớt, cung cấp cho địa bàn huyện Phú Xuyên và tỉnh Hà Nam.

Số tương ớt “trộn” hóa chất lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường.

Từ lời khai này, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất tương ớt của Đình tại tiểu khu Phú Mỹ. Vị trí mà Đình cho “ra lò” các mẻ tương ớt thành phẩm không đủ chất lượng là căn bếp của gia đình. Vào thời điểm kiểm tra có rất nhiều thùng phi cỡ lớn đang được ủ men, nhiều can nhựa loại 20 lít cắt ngang thân nằm lăn lóc khắp nơi. Ngoài ra, còn có một nồi tương ớt thành phẩm, không được che đậy, bằng cảm quan bề ngoài rất mất vệ sinh (nồi tương ớt không có nắp đậy, bị ruồi nhặng bâu); 3 can loại 20 lít;  9 can loại 5 lít, 1 thùng phi (loại 100 lít) đựng ớt ngâm, 1 thùng phi ngâm đậu tương; 1 máy quay trộn phụ gia tương ớt, 1 máy xay ớt và đậu tương.

Đáng chú ý là trong quá trình kiểm tra, lực lượng Công an còn thu giữ một hộp nhựa đựng chất bảo quản; 8 gói bột màu nghệ; 1 gói bột màu đỏ (100g); 1 gói bột màu tím (100g). Theo lời khai của vợ Đình là Bùi Thị Chung thì đó là những chất phụ gia, dùng để làm tương ớt.

Được biết, vợ chồng Chung và Đình mở xưởng sản xuất tương ớt từ năm 2004, công nghệ chế biến của họ rất đơn giản: Ớt tươi, sau khi xay được trộn đều với mỡ và muối… giá bán từ 6.000 - 20.000 đồng/lít. Cũng theo lời khai của Đình thì tương ớt bảo quản ở nhiệt độ bình thường chỉ để trong 2 ngày, nhưng nếu sử dụng chất bảo quản, hóa chất công nghiệp và mỡ thì có thể để được 1 tháng. 

Trao đổi với chúng tôi chiều cùng ngày, Đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội cho biết: Hiện cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ số tương ớt thu giữ tại cơ sở, đồng thời lấy các mẫu để giám định

Hiền Thanh- X.Mai
.
.
.