Lộ diện đầu mối lừa tiền qua mạng tại Quy Nhơn – Bình Định

Thứ Ba, 11/12/2007, 10:35

Theo thống kê của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định, từ tháng 8 đến nay đã có đến 320 người, hầu hết thường trú tại TP Quy Nhơn mang đến nhà nộp cho Phạm Cao Vinh với tổng số tiền khoảng 6,2 tỷ đồng, trong đó người ít nhất 100 USD, nhiều nhất 5.700 USD.

Ngày 27/11, qua xác minh đơn tố cáo của một số người, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Phạm Cao Vinh (50 tuổi, ở tổ 9 KV2 phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) vì có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. Tại đây lực lượng chức năng niêm phong, thu giữ nhiều sổ sách, chứng từ và 1 bộ vi tính có liên quan đến hoạt động nghi vấn của ông Vinh.

Ðến nay, qua điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định xác định, dưới hình thức hoạt động đầu tư tài chính điện tử trên mạng Internet của Công ty Colony Invest, ông Phạm Cao Vinh làm đầu mối tại TP Quy Nhơn và đã nhận tiền của nhiều người.

Khi nhận tiền, ông Vinh  thiết lập cho họ mã số mạng Internet tại địa chỉ www.colonyinvest.net để tham gia theo dõi việc đầu tư tài chính của mình. Lãi suất theo các khung, nộp 100USD đến dưới 500USD, 2,5%/ngày; từ 500USD đến dưới 1.000 USD, 2,8%/ngày; từ 1000USD trở lên 3,0%/ngày, nhưng nếu nộp một lần 1.200USD thì được miễn tiền tái đầu tư. Tiền lãi được ông Vinh trả hàng tuần vào ngày thứ 6.

Ngoài mức lãi trên, nếu những người đã đầu tư tài chính qua mạng giới thiệu được người khác tham gia sẽ được hưởng huê hồng bạn giới thiệu bạn hoặc huê hồng phát triển mạng lưới; giới thiệu được nhiều người tham gia, huê hồng sẽ tăng lên.

Kiểu huy động vốn đơn giản, lãi suất cao, nộp tiền xong được ông Vinh cấp mã số "mạng" là có thể truy cập vào địa chỉ www.colonyinvest.net và thấy tên, số tiền trong tài khoản của mình nên nhiều người tin thật, không có tiền cũng vay mượn để "đầu tư tài chính điện tử".

Thống kê của cơ quan CSĐT Công an tỉnh, từ tháng 8 đến nay đã có đến 320 người, hầu hết thường trú tại TP Quy Nhơn mang đến nhà nộp cho ông Phạm Cao Vinh với tổng số tiền khoảng 6,2 tỷ đồng, trong đó người ít nhất 100 USD, nhiều nhất 5.700 USD. Số tiền này, Phạm Cao Vinh khai đã sử dụng trả lãi cho những người tham gia và chuyển cho một số đối tượng ở Gia Lai, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh "để mua điểm" (cơ quan điều tra làm rõ).

Tuy không mới và TP Quy Nhơn chỉ là một trong những địa phương Công ty Colony Invest thả vòi đến, nhưng cũng cần nhắc lại, hoạt động đầu tư tài chính điện tử là hoạt động kinh doanh tiền tệ đa cấp, bằng hình thức thông qua các trang Web công ty này giới thiệu đang đầu tư một số dự án lớn ở nhiều quốc gia có lợi nhuận cao và hứa hẹn trả lãi cao để thu hút nhiều người tham gia đầu tư tài chính.

Để tạo lòng tin với mọi người, lúc đầu Colony Invest có thực hiện việc trả lãi, đồng thời dùng huê hồng (huê hồng bạn giới thiệu bạn, huê hồng phát triển mạng lưới) để thu hút đông người tham gia đầu tư và lấy tiền của những người tham gia sau trả cho những người tham gia trước. Thực chất, công ty này không đầu tư thực hiện dự án nào.

Hiện cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra làm rõ hoạt động lừa đảo dưới hình thức đầu tư tài chính qua mạng Internet do Phạm Cao Vinh thực hiện tại TP Quy Nhơn. Đồng thời thông báo để những ai đã nộp tiền cho Phạm Cao Vinh biết để liên hệ khai báo nhằm nhanh chóng làm rõ vụ việc

Xuân Linh
.
.
.