Liên kết kinh tế miền Trung cần vai trò của một “nhạc trưởng”

Thứ Bảy, 16/08/2014, 12:35
Ngày 15/8 tại TP Đà Nẵng, Ban Kinh tế TW phối hợp với Ban Điều phối Vùng duyên hải miền Trung và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức diễn đàn bàn về “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới”. Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Vương Đình Huệ, Ủy viên TW Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TW cùng đông đảo các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các bộ, ngành TW và các tỉnh, thành phố trong khu vực.
>> Giáo sư Vương Đình Huệ gợi mở giải pháp chiến lược phát triển kinh tế Miền Trung

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự trăn trở vì với rất nhiều tiềm năng, lợi thế to lớn, nhưng khu vực miền Trung vẫn kém phát triển và còn rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của toàn vùng có rất cao chiếm tới 17% so với chỉ gần 8% bình quân của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn rất chậm, tỷ lệ nông nghiệp vẫn chiếm tới 25% so với cả nước chỉ 18,4%. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương phải phát huy sức mạnh tổng hợp, biến tiềm năng lợi thế thành đòn bẩy, động lực phát triển kinh tế xã hội; tập trung quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch chung của cả nước; đầu tư kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thu hút sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức tài chính hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại miền Trung.

Để đẩy mạnh liên kết kinh tế miền Trung, đòi hỏi từ thực tế phải có một cơ chế chung về liên kết hợp tác phát triển vùng dưới sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ và chính sách hỗ trợ của Trung ương về nguồn lực và cơ chế ưu đãi đầu tư.

Trong đó, Ban Kinh tế TW có thể giữ vai trò “nhạc trưởng” để hướng dẫn, điều phối, tránh tình trạng đẩy mạnh liên kết kiểu “mạnh ai nấy làm”. Vấn đề liên kết kinh tế các tỉnh miền Trung có đạt hiệu quả hay không cần phải có một “nhạc trưởng” thật sự, không thể tiếp diễn theo kiểu “mạnh ai nấy làm”

Thân Lai
.
.
.