Lấy ý kiến của Bộ KH& ĐT và Bộ Tài chính về việc thu phí QL5

Thứ Tư, 15/08/2007, 12:54

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quốc Huy vừa ký Công văn số 4262/VPCP-CN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị hai Bộ này có ý kiến bằng văn bản về việc thực hiện chuyển giao quyền thu phí trên QL5.

>> Sẽ huỷ kết quả đấu thầu quyền thu phí trên QL5?

Lý do của sự việc này là do ngày 13/7, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc thực hiện chuyển giao quyền thu phí trên QL5. Trong báo cáo này, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ "Chấp nhận bảo lãnh thực hiện hợp đồng của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ 234"...

Tháng 5, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo bằng văn bản với Bộ GTVT rõ ràng "Cục Đường bộ Việt Nam không thể ký hợp đồng với nhà thầu (Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ 234) vì nếu ký hợp đồng sẽ vi phạm Luật Đấu thầu.

Để tránh vi phạm xảy ra trong sự việc này, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT cho hủy kết quả đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại". Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà ngày 13/7, Bộ GTVT vẫn có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị "Chấp thuận thực hiện hợp đồng đã ký với Công ty Cổ phần 234"?

Liên quan đến việc đấu thầu chuyển giao quyền thu phí trên QL5 mà thời gian qua, Báo CAND cũng như đại diện của các cơ quan chức năng đã chỉ ra những điểm bất hợp lý trong cuộc đấu thầu này như: hồ sơ dự thầu của nhà thầu được chọn đã hết hiệu lực, nhà thầu không tìm được đơn vị bảo lãnh như cam kết trong hồ sơ dự thầu; vị trí trạm, đối tượng chịu phí, lượng phương tiện và số thu trên QL5 trước và sau khi đấu thầu đã có sự thay đổi lớn; giá khởi điểm của gói thầu được lấy từ dữ liệu của năm 2004, đến nay đã lớn hơn nhiều… nên không còn phù hợp với thực tế.

Trước đó, từ sự bất cập trong văn bản liên quan đến sự việc này, Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng đã mời đại diện Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam... đến họp bàn và đưa ra hướng xử lý đối với những điểm chưa hợp lý.

Tại buổi họp bàn, đại diện một số Bộ đều đã nhận định, những thiếu sót cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế để có thể giải quyết việc đấu thầu chuyển giao quyền thu phí trên QL5. Giải pháp tốt nhất được đưa ra là: Hủy kết quả đấu thầu để tránh thiệt hại cho Nhà nước.

Việc chuyển giao quyền thu phí trên QL5 là công tác thí điểm để thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác thu phí sử dụng đường bộ nhằm huy động vốn của nhà đầu tư để xây dựng và bảo trì hệ thống đường bộ. Trong quá trình triển khai thực hiện đấu thầu đã có những tồn tại, nên cần phải được xem xét, giải quyết đúng quy định và không làm thất thu ngân sách Nhà nước

Nguyễn Phương
.
.
.