Lật mặt kẻ lừa đảo trên mạng

Thứ Tư, 06/01/2010, 09:47
Suốt ngày lang thang tại các quán Internet để chơi game và chat, Vinh đã nghĩ ra cách lừa đảo tiền. Hắn vờ rao bán hàng qua mạng, hẹn khách hàng đặt cọc trước, cầm tiền rồi chuồn mất.

Ngày 4/1, Thượng tá Đặng Văn Khuôn, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Lương Quang Vinh (tức Cu Bợm - 17 tuổi), thường trú tổ 46, phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Do không có công ăn việc làm, lại lười học, không thích lao động nên Vinh thường la cà tại các quán Internet để chơi game và chát. Hết tiền thì đi ăn trộm nên vào tháng 8/2009, Vinh đã bị Công an phường Hoà Khánh Bắc xử phạt hành chính về hành vi nói trên. Tuy nhiên, hành vi của Vinh ngày càng manh động hơn. Để tiếp tục có tiền tiêu xài hoang phí, Vinh đã nghĩ ra cách lừa đảo tài sản của người khác thông qua mạng Internet.

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 28/10/2009, trong lúc vào phòng chát trên mạng, Vinh đã gặp anh Nguyễn Lương Toàn (27 tuổi), trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) và Vinh đã rao bán "ảo" chiếc máy tính xách tay cho anh Toàn với giá 8 triệu đồng. Tuy nhiên, muốn lấy hàng thì phải đặt cọc cho hắn 40% giá trị của chiếc máy và anh Toàn đã đồng ý.

Đến 15h ngày 30/10/2009, Vinh hẹn gặp anh Toàn ở tổ 46, phường Hoà Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) để giao tiền cho Vinh, Vinh sẽ đi lấy máy tính giao cho anh Toàn như đã giao hẹn trước. Tuy nhiên, sau khi nhận 4 triệu đồng từ tay anh Toàn, Vinh đã chuồn mất tăm nên anh Toàn phải nhờ đến Công an giúp đỡ và Vinh bị bắt ngay sau đó không lâu.

Tại trụ sở Công an quận Liên Chiểu, sau nhiều ngày đấu tranh, bằng các nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra buộc Lương Quang Vinh phải khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Theo đó, ngoài vụ lừa đảo lấy 4 triệu đồng của anh Toàn, Vinh đã thực hiện 4 vụ lừa đảo khác với hành vi tương tự.

Cụ thể, vào đầu tháng 10/2009, thông qua dịch vụ chát yahoo, Vinh đã chiếm đoạt 3 triệu của một thanh niên khoảng 20 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn; địa điểm thực hiện hành vi chiếm đoạt tại trước quán lẩu Ba Nghi thuộc tổ 46, phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Tiếp đến, vào giữa tháng 10/2009, Vinh đã chiếm đoạt 3 triệu đồng của một thanh niên khoảng 25 tuổi, trú khu vực Non Nước, quận Ngũ Hành Sơn cũng thông qua chát trên mạng. Ngày 20/10/2009, Vinh đã chiếm đoạt 3 triệu đồng của một nam thanh niên khoảng 23 tuổi, trú chợ chiều thuộc phường Mân Thái, quận Sơn Trà.

Vụ cuối cùng cũng vào cuối tháng 10/2009 Vinh đã chiếm đoạt 2,5 triệu đồng của một nam thanh niên khoảng 27 tuổi, trú quận Sơn Trà.

Sau mỗi lần lừa đảo được, Vinh lấy tiền chơi Internet và nhậu nhẹt, tiêu xài cá nhân.

Theo Thượng tá Đặng Văn Khuôn, đây là một loại tội phạm mới, thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mạng Internet để lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin. Để tránh tiền mất, tật mang, mọi người hết sức cảnh giác.

Vụ việc đang được Công an quận Liên Chiểu tiếp tục điều tra mở rộng

Ngọc Hà
.
.
.