Lập hóa đơn khống chiếm đoạt tiền hoàn thuế

Thứ Bảy, 29/03/2008, 09:47
Mặc dù công ty không có hàng hóa để xuất khẩu, nhưng Lê Minh (51 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) - Giám đốc Công ty TNHH TM DV KT Mi Cô (gọi tắt Công ty Mi Cô) đã ký nhiều bộ tờ khai xuất khẩu hàng may mặc cho người khác sang nước ngoài và sử dụng nhiều hóa đơn GTGT khống của Công ty TNHH Tiến Thành, do Đặng Văn Lĩnh làm Giám đốc, chiếm đoạt hơn 313,4 triệu đồng.

Ngày 28/3, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố Lê Minh can tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và Đặng Văn Lĩnh can tội "Lưu hành các giấy tờ có giá giả khác"…

Với mục đích chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước, Lê Minh và Nguyễn Phi Long (ngụ tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM) đã cùng đứng tên thành viên sáng lập Công ty Mi Cô (quận Phú Nhuận). Trong đó, Lê Minh làm Giám đốc, Nguyễn Phi Long được thuê làm dịch vụ kế toán.

Thông qua mối quen biết, Nguyễn Phi Long đề nghị gửi hàng may mặc từ Việt Nam đi Cộng hòa Liên bang Nga, Hungary và đã được Lê Minh đồng ý, ký trên các bộ tờ khai xuất khẩu bằng đường biển cho Nguyễn Phi Long. Tổng cộng, trong tháng 2 và tháng 3/2001, Lê Minh đã ký 5 bộ tờ khai xuất khẩu 7 container (40 feet) cho các cá nhân và nhiều doanh nghiệp của Cộng hòa Liên bang Nga và Hungary với tổng khối lượng 764.420 cái, bộ (quần, áo, túi xách…) có tổng trị giá 261.519 USD. 

Kèm theo 4 bộ hồ sơ xuất khẩu này, Lê Minh đã ký xuất khống 4 tờ hóa đơn GTGT, có tổng trị giá 216.159 USD, tương đương 3,1 tỷ đồng (1 tờ khai xuất khẩu không có hoá đơn) nhưng trên thực tế, Công ty Mi Cô không có hàng hóa để xuất khẩu.

Hàng xuất khẩu theo các bộ hồ sơ nêu trên là của Đặng Thị Hằng thu gom để xuất dịch vụ cho nhiều cá nhân khác nhau, Lê Minh chỉ đứng tên pháp nhân Công ty Mi Cô ký thủ tục xuất khẩu theo đề nghị của Nguyễn Phi Long.

Thay vì phải ký kết các hợp đồng ủy thác xuất khẩu hàng hóa với Đặng Thị Hằng theo quy định, nhưng với mục đích nhằm hoàn thuế GTGT, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, Công ty Mi Cô đã cho lập 4 tờ hóa đơn GTGT (với thuế suất bằng 0) tương ứng 4 bộ tờ khai xuất khẩu, để hợp thức hoá hồ sơ hoàn thuế.

Theo lời khai của Giám đốc Lê Minh, để tạo dựng đầu vào cho số hàng đã xuất khẩu của Công ty Mi Cô, Nguyễn Phi Long đã tự đi quan hệ với Đặng Văn Lĩnh - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tiến Thành, để Lê Minh ký 3 hợp đồng mua hàng may mặc khống nhằm hợp thức hóa việc xuất 3 tờ hóa đơn GTGT khống với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng cho Công ty Mi Cô.

Nhưng trên thực tế, Công ty TNHH Tiến Thành cũng không có hàng may mặc để bán cho Công ty TNHH Mi Cô (đến tháng 3/2001, Lĩnh bàn giao công ty này cho Nguyễn Phi Long phụ trách).

Ngoài ra, Nguyễn Phi Long còn đề nghị Lê Minh ký trên Invoice, Packinglist… khống, để đưa vào hợp thức hóa bộ tờ khai xuất khẩu hàng hóa theo quy định.

Sau khi có chứng từ hóa đơn đầu ra, đầu vào, Công ty Mi Cô do Lê Minh đứng pháp nhân lập báo cáo số tiền thuế còn được khấu trừ, lập thủ tục xin hoàn thuế.

Căn cứ theo số tiền thuế GTGT trên 2 hoá đơn GTGT khống thì Công ty Mi Cô đã chiếm đoạt số tiền thuế GTGT của Nhà nước trong hồ sơ hoàn thuế GTGT với số tiền hơn 313,4 triệu đồng

Thúy Hà
.
.
.