Lập hồ sơ giả để bán đất công

Thứ Năm, 22/10/2009, 14:08
Trong thời gian từ năm 2004 đến năm 2006, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, xóm trưởng và cán bộ địa chính xã đã thông đồng, lập hồ sơ giả bán 540m2 đất, thu 255 triệu và bán trái phép 21 lô đất công, làm thất thoát của Nhà nước trên 1,5 tỷ đồng...

Ngày 20/10, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Trương Quang Thọ (nguyên xóm trưởng xóm 1, xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên, Nghệ An) và Dương Văn Hoàn (cán bộ địa chính xã Hưng Thịnh) với tội danh "Giả mạo trong công tác" và "Lạm quyền trong thi hành công vụ".

Năm 2004, khi đang làm xóm trưởng xóm 1, xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên (nay là khối 1, Vinh Tân, TP Vinh), Trương Quang Thọ (61 tuổi) đã nhận của ông Vũ Khắc Châu, ở phường Hồng Sơn (TP Vinh) 120 triệu đồng để bán suất đất diện tích 360m2 và nhận của ông Lê Văn Minh, ở phường Cửa Nam (TP Vinh) 135 triệu để bán một suất đất khác.

Sau khi nhận tiền, Thọ tự ý viết đơn xin cấp bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên ông Châu và ông Minh, đồng thời vẽ sơ đồ thửa đất và xác nhận các ông này là công dân xóm 1, xã Hưng Thịnh có hộ khẩu và nguồn gốc sử dụng trước năm 1983, chưa được cấp bìa đỏ. Làm xong thủ tục ở xóm, Thọ đưa đơn cho cán bộ địa chính xã Dương Văn Hoàn. 

Mặc dù biết ông Châu lẫn ông Minh không phải là công dân xóm 1, xã Hưng Thịnh nhưng Hoàn vẫn ký xác nhận vào đơn, đồng thời đề nghị UBND xã Hưng Thịnh ký vào hồ sơ để trình lên UBND huyện Hưng Nguyên, để được cấp GCNQSDĐ tại 2 mảnh đất nói trên.

Trương Quang Thọ và Dương Văn Hoàn trước vành móng ngựa.

Sau khi có GCNQSDĐ, ông Vũ Khắc Châu đã bán lại cho người khác để hưởng chênh lệch. Riêng mảnh đất của ông Minh, Thọ và Hoàn đã giữ lại và bán mảnh đất này được 295 triệu đồng, sau khi trả cho ông Minh 135 triệu, số còn lại chia nhau, trong đó cán bộ địa chính xã Dương Văn Hoàn hưởng 80 triệu đồng.

Ngoài ra, trong thời gian từ năm 2004 đến 2006, UBND huyện Hưng Nguyên đã cho phép xã Hưng Thịnh chuyển đổi mục đích sử dụng một số đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả thành đất ở, trong đó có khu vực Eo Cuồng, Lò Vôi thuộc xóm 1 với tổng diện tích 4.762m2.

Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hành quy hoạch phân lô thì ban cán sự xóm 1 (gồm xóm trưởng Trương Quang Thọ và xóm phó, kiêm kế toán xóm Nguyễn Kim Long) đã dựa vào hồ sơ do ông Phúc - cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường Hưng Nguyên vẽ ban đầu (đã trình UBND huyện nhưng không được chấp nhận), tự tiện áp giá đền bù và giá bán thị trường lúc đó để bán 21 lô đất lấy tiền xây dựng các công trình của xóm 1.

Cụ thể, ngày 28/4/2005, ông Thọ bán 2 lô đất diện tích 400m2 với giá 220 triệu đồng, ông Thọ trực tiếp nhận tiền và mang vào gửi cho thủ quỹ của xã Hưng Thịnh. Tiếp đó, từ tháng 5 đến tháng 7/2006, Trương Quang Thọ cùng Nguyễn Kim Long bán tiếp 19 lô đất ở Eo Cuồng với tổng số tiền là 1 tỷ 392 triệu đồng. Sau khi gửi thủ quỹ xã tiếp 626 triệu đồng, số tiền 766 triệu, xóm phó Long đã trả tiền đền bù cho dân hết 242,5 triệu đồng; sửa chữa nhà văn hóa xóm hết 221 triệu đồng; phụ chi xây đường điện hết 168,7 triệu đồng và xây dựng cổng làng 9 triệu, còn 124,7 triệu "thất thoát không tìm được nguyên nhân".

Tháng 6/2008, huyện Hưng Nguyên tổ chức đấu giá khu đất đã quy hoạch tại vùng Eo Cuồng, Lò Vôi. Những người đã nộp tiền mua đất yêu cầu phải cấp GCNQSDĐ cho họ, việc đấu giá phải ngưng trệ. Xã Hưng Thịnh yêu cầu ban cán sự xóm 1 trả lại tiền cho người dân nhưng xóm không đủ khả năng để chi trả số tiền 1 tỷ 546 triệu đồng mà 27 hộ dân đã nộp để mua 21 lô đất nói trên. Vụ việc được đưa ra pháp luật.

Ngoài số tiền được gửi tại xã Hưng Thịnh mà cơ quan CSĐT đã thu lại, "quan xóm" Trương Quang Thọ cũng đã nộp lại số tiền 120 triệu đồng trong thương vụ "phù phép" hộ khẩu cho ông Vũ Khắc Châu, để khắc phục hậu quả. Tương tự, ở thương vụ của ông Lê Văn Minh, cả Thọ, Hoàn và cò Tiến, mỗi người đã nộp lại 175 triệu đồng. Riêng xóm phó Nguyễn Kim Long đã treo cổ tự vẫn vào ngày 15/1/2009.

Căn cứ hành vi phạm tội của các bị cáo, Tòa đã tuyên phạt Trương Quang Thọ 18 tháng tù giam về tội "Giả mạo trong công tác" và 30 tháng tù về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ", tổng hợp cả hai hình phạt là 48 tháng tù; Dương Văn Hoàn bị xử phạt 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Các bị cáo buộc phải hoàn trả lại đầy đủ số tiền đã thu của người dân để khắc phục hậu quả.

Bản án dành cho các bị cáo thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ thoái hóa, biến chất, gây thiệt hại cho Nhà nước và nhân dân

Nguyễn Thiên Thảo
.
.
.