Lập dự án "ma", lừa gần 200 tỷ đồng

Thứ Hai, 10/01/2011, 15:16
Bằng thủ đoạn mua đất nông nghiệp với giá rẻ, Nguyễn Văn Hiếu đã tạo dựng "dự án" chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt để bán, chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng.

Ngày 9/1, Trung tá Đậu Văn Liên, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội cho biết, qua công tác trinh sát, Đội  Công nghiệp - Xây dựng vừa phát hiện, bắt giữ Nguyễn Văn Hiếu (50 tuổi), Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Nhật Minh về hành vi lừa đảo "dự án".

Trước đó, tối 8/1, cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt, khám xét 2 địa điểm là nơi ở, nơi làm việc của Nguyễn Văn Hiếu tại số 7 Nguyễn Huy Tự, quận Hai Bà Trưng và 96 Thái Thịnh 1, phường Thịnh Quang, Đống Đa. Qua khám xét, đã thu giữ hơn 1 tỷ đồng và nhiều tài liệu liên quan đến việc lừa đảo tại dự án mang tên "Dự án nhà ở liền kề và công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng" tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ Công ty CP Thương mại Nhật Minh đăng ký trụ sở tại 22 Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, mới chuyển địa điểm về số 7 Nguyễn Huy Tự. Công ty được thành lập bởi 3 cổ đông góp vốn gồm Trần Kim Ánh, Nguyễn Tuấn Anh và Trần Chiến Thắng. Nguyễn Văn Hiếu được Kim Anh bổ nhiệm làm Phó Giám đốc công ty và ủy quyền làm nhiệm vụ kinh doanh bất động sản. Nguyễn Văn Hiếu đã móc nối với một số đối tượng mua hơn 13.000m2 đất nông nghiệp tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm với giá rẻ, chỉ từ 5-7 triệu đồng/m2, sau đó thuê Công ty CP Đầu tư kinh doanh thương mại và dịch vụ Anh Minh lập dự án, vẽ sơ đồ, chia lô đất thành 130 suất nhà ở liền kề. Mặc dù dự án chưa được bất cứ cấp thẩm quyền nào phê duyệt, cũng chưa được cơ quan chức năng giao đất hoặc cho thuê đất cũng như chưa được cấp chứng nhận đầu tư nhưng Nguyễn Văn Hiếu đã sử dụng các văn phòng môi giới nhà đất để quảng cáo, khuếch trương dự án, bán cho những người có nhu cầu.

Đọc lệnh bắt, khám xét đối với Nguyễn Văn Hiếu (bên trái ảnh).

Khi khách hàng đến hỏi dự án, Hiếu đưa ra các tờ sơ đồ tự vẽ và văn bản của Văn phòng UBND TP Hà Nội gửi Sở KHĐT về việc hướng dẫn thủ tục chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập và lập dự án đầu tư công trình theo quy hoạch để lừa khách hàng đó là dự án đã được chấp thuận". Tuy nhiên, tại chính phần lưu ý của văn bản có ghi rõ "Văn bản này chỉ có tính chất hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành. Nghiêm cấm sử dụng văn bản này để huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức".

Theo tố cáo của các khách hàng, việc mua đất chia lô tại dự án được Nguyễn Văn Hiếu bán dưới dạng hợp đồng góp vốn. Ban đầu, Hiếu bán giá 29-30 triệu đồng/m2, sau tăng lên 40 triệu đồng/m2. Ngoài khoản tiền nộp chính thức theo hợp đồng góp vốn, khách hàng còn phải trả một khoản tiền vênh từ 10-11 triệu đồng/m2. Như vậy, khách hàng phải trả cao nhất là 50 triệu đồng/m2.

Khai nhận ban đầu của Nguyễn Văn Hiếu, chỉ sau một thời gian ngắn từ khi quảng cáo "dự án", Hiếu đã trực tiếp thu của khách hàng trên 100 tỷ đồng. Ngoài ra, nếu tính thêm tiền vênh mà khách phải trả cho Hiếu và các đối tượng môi giới thì số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 200 tỷ đồng.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định gần 100 khách hàng đã bị Hiếu lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ việc bán dự án "ma" trên. Qua khám xét, đã thu giữ nhiều quyển phiếu thu tiền thể hiện Nguyễn Văn Hiếu với tư cách Phó Giám đốc Công ty Nhật Minh đã trực tiếp nhận tiền của khách hàng.

Vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng

Hương Vũ
.
.
.