Lập công ty “ma” để lừa đảo

Chủ Nhật, 27/05/2012, 12:02
Chiêu bài chung của hành vi lừa đảo này là các đối tượng thành lập công ty tư nhân, lợi dụng mác Giám đốc công ty, các đối tượng đã tìm mọi cách lừa người dân và các tổ chức tín dụng để chiếm đoạt số tiền rất nhiều tỷ đồng.

Thời gian gần đây, cơ quan điều tra liên tiếp triệt phá các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng đã thành lập công ty tư nhân rồi đứng ra làm Giám đốc. Thực tế thì công ty do các đối tượng thành lập không có hoạt động kinh doanh gì. Lợi dụng mác Giám đốc công ty, các đối tượng đã tìm mọi cách lừa người dân và các tổ chức tín dụng để chiếm đoạt số tiền rất nhiều tỷ đồng.

Cuối tháng 5/2012, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thị Dinh, 50 tuổi, trú tại phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dinh là Giám đốc một công ty tư nhân, nhưng công ty của Dinh làm ăn không hiệu quả. Trước tình cảnh đó, Dinh đã lợi dụng mác Giám đốc công ty để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Nạn nhân đầu tiên của Dinh là anh Nguyễn Minh Mẫn, ở Hà Nội. Anh Mẫn mua căn nhà số 19, ngõ 3 Trần Nhật Duật, quận Hà Đông của Dinh với giá 860 triệu đồng. Nhưng khi anh vừa dọn về nhà mới thì anh Đào Đăng Cường, ở Hà Nội đến đòi nhà. Khi anh Mẫn đưa hợp đồng mua bán nhà để chứng minh với anh Cường, thì anh Cường chứng minh ngược lại bằng cách đưa cho anh Mẫn xem "sổ đỏ" của căn nhà này mang tên anh. Khi các nạn nhân tố cáo, cơ quan điều tra mới lật mặt của siêu lừa Nguyễn Thị Dinh.

Ngoài căn nhà số 19 mà Dinh mang ra lừa đảo, vợ chồng Dinh có ngôi nhà ở số 674 đường Quang Trung, quận Hà Đông. Do cần vốn làm ăn, Dinh đã bán ngôi nhà số 674 cho chị Bùi Thị Minh Lý, ở Hà Nội với giá 2 tỷ 900 triệu đồng. Trong khi chủ nhân chưa đến nhận nhà thì Dinh đã bán luôn căn nhà số 674 cho anh Bùi Xuân Trường, ở Hà Nội.

Không dừng lại ở việc bán một nhà cho nhiều người, lợi dụng mác Giám đốc, Dinh còn thuê mặt bằng của một công ty ở Hà Nội rồi bán luôn phần đất đang thuê lấy 7 tỷ 400 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Nghiêm Thị Viết, 35 tuổi, trú tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Viết thành lập công ty kinh doanh nhà đất, xây dựng và buôn bán lâm sản nhưng làm ăn thua lỗ. Lợi dụng các mối quan hệ trong lĩnh vực tư vấn nhà đất, Viết nghĩ ra cách vay tiền rồi chiếm đoạt luôn của họ.

Để thực hiện được hành vi lừa đảo, Viết dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm giả phần chuyển nhượng. Do tin tưởng Viết là giám đốc công ty, làm ăn đàng hoàng nên nhiều người cả tin đã không hề kiểm tra lại “sổ đỏ” và thửa đất ghi trong đó có đúng là của Viết không, nên cả tin và dễ dàng dính bẫy lừa của Viết. Bằng chiêu bài này, chỉ trong một thời gian ngắn, Viết đã thực hiện ba vụ lừa đảo thành công và chiếm đoạt số tiền hơn 9 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Cuối tháng 3/2012, cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã tạm giam Lâm Phúc Hùng (53 tuổi, ở Hà Nội), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á và các đồng phạm là nhân viên công ty này về tội lừa đảo thông qua kinh doanh đa cấp trên sàn giao dịch điện tử để chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, công ty này đã sử dụng thủ đoạn sử dụng gói dịch vụ đặt phòng giá rẻ đi du lịch tại các khách sạn cao cấp trên phạm vi toàn cầu. Nhằm lôi kéo nhiều người tham gia, công ty đặt ra chế độ thưởng cao với điều kiện, các thành viên huy động được nhiều người tham gia sử dụng gói dịch vụ này.

Đã có khoảng 73.000 người trở thành nạn nhân của Diamond Holiday Đông Nam Á với số tiền bị lừa lên đến trên 2,7 triệu USD. Số tiền mà các đối tượng trong công ty hưởng lợi bất chính đều do thu được từ các nạn nhân có nhu cầu tham gia sử dụng gói dịch vụ này. Thực tế thì công ty do Hùng làm Tổng Giám đốc không thực hiện được những gì đã cam kết với khách hàng, mà công ty chỉ sử dụng chiêu bài ấy để lừa đảo người dân.

Các đối tượng Hùng, Dinh và Viết (từ trái qua).

Ở một vụ án khác xảy ra trung tuần tháng 3/2012, cơ quan điều tra Bộ Công an đã thực hiện quyết định khởi tố bị can với bốn đối tượng về các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đó là Nguyễn Thành Hưng, 42 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng Thủy Tiên (Hà Nội); Phan Đức Mạnh, 41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phú Quý (Hà Nội) và các đồng phạm.

Trong vụ án này, Nguyễn Thành Hưng giữ vai trò chủ mưu, khi Hưng đã thành lập 16 công ty trách nhiệm hữu hạn. Hưng trực tiếp làm giám đốc một công ty. Phan Đức Mạnh điều hành một công ty. Các công ty còn lại, Hưng thuê bạn bè, người quen làm giám đốc với mức lương từ 1,5 triệu - 2,5 triệu đồng một tháng. Các công ty của Hưng không kinh doanh mà thực chất được thành lập để vay vốn ngân hàng. Cho đến khi hành vi gian lận bị lộ tẩy, Hưng và đồng bọn đã có hành vi làm giả hồ sơ, sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng khống vay được cả trăm tỷ đồng của nhiều tổ chức tín dụng.

Qua các vụ án trên cho thấy, hành vi mà các đối tượng sử dụng để lừa đảo đều giống nhau. Đó là đối tượng sử dụng  mác “Giám đốc” các công ty làm bình phong cho mình để người dân cả tin, dễ dàng nghe theo. Trong khi đó, người dân phần thì thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu thông tin cần thiết và đáng trách hơn là người dân vì chủ quan mà mắc phải cạm bẫy của kẻ lừa đảo. Mong rằng bài học từ các vụ án trên, mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác để không trở thành nạn nhân của trò lừa đảo

Nguyễn Hưng
.
.
.