Lãnh đạo xí nghiệp lâm nghiệp bao che cho lâm tặc

Thứ Ba, 17/03/2009, 16:07

Theo điều tra của PV Báo CAND, đa số các vụ phá rừng đều bị lãnh đạo Xí nghiệp lâm nghiệp (XNLN) Đắk Ha (Đắk Nông) - đơn vị thuộc Công ty Gia Nghĩa, cố tình ém nhẹm, không báo cáo cơ quan chức năng để phối hợp ngăn chặn.

Và khi cán bộ của xí nghiệp bắt quả tang lâm tặc phá rừng, nhưng ông giám đốc lại… chỉ đạo thả người trái pháp luật. Dư luận xã hội bất bình và tự hỏi: Ai đứng đằng sau những vụ phá rừng bất thường này?

Phá rừng tràn lan

Ngày 11/3 chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo XNLN Đắk Ha, ông Trần Văn Ninh - Phó Giám đốc XNLN Đắk Ha - khẳng định chắc nịch: "Từ cuối năm 2008 đến nay, chúng tôi chỉ phát hiện một vụ phá rừng tại Tiểu khu 1685, với diện tích rừng nguyên sinh bị chặt khoảng 6,3ha". Tuy nhiên, ông Ninh từ chối đi cùng chúng tôi vào rừng để kiểm chứng thông tin.

Hoàn toàn trái ngược với những gì ông Phó Giám đốc nói, chúng tôi vào Tiểu khu 1685 và thật xót xa khi thấy có hàng chục khoảnh rừng bị chặt trụi, đốt phá với diện tích ước tính hơn 40ha. Ngoài ra, xung quanh khu vực này còn có nhiều rẫy sắn, rẫy cao su rộng bạt ngàn cùng 2 căn nhà gỗ chễm chệ giữa rừng. Như vậy, diện tích rừng bị phá (cả cũ và mới) có thể lên đến hàng trăm hécta.

Được biết, XNLN Đắk Ha (trước đây là Lâm trường Đắk Ha) đang quản lý bảo vệ khoảng 11.000ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó nhiều khu vực đã biến thành... nương rẫy. Những cánh rừng này chỉ cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa khoảng 15-20km, trong khi các lâm trường xung quanh thị xã (Quảng Thành, Đắc Nia) đã bị xóa sổ, đất rừng đã cấp "sổ đỏ" xong.

Gần đây, có tin đồn XNLN Đắk Ha rồi cũng giải thể, ai phá được bao nhiêu sẽ được cấp "sổ đỏ" bấy nhiêu. Do vậy nạn phá rừng, chiếm đất ở Đắk Ha nóng lên từng ngày không thể kiểm soát được. Nhưng với lực lượng quản lý bảo vệ rừng của xí nghiệp, lực lượng Kiểm lâm và chính quyền xã tuần tra canh gác thì việc mất cả trăm hécta rừng là chuyện không bình thường.

Theo những người làm thuê ở Tiểu khu 1685, toàn bộ rẫy sắn, cao su và 2 căn nhà gỗ là của ông Thành ở Gia Nghĩa. Hỏi những đám rừng kia do ai chặt phá, họ bảo: "Chúng tôi không biết, nhưng chắc chắn là không phải dân thường, vì dân bén mảng vào là bị bắt ngay".

Phó trưởng Công an xã Đắk Ha đưa PV ra hiện trường rừng bị phá.

Ai tiếp tay cho lâm tặc?

Trên thực tế rừng bị phá nhiều, song XNLN Đắk Ha luôn cố tình lập biên bản… ít hơn. Tại Tiểu khu 1685, biên bản lập ngày 2-12-2008 chỉ có 0,2ha, biên bản ngày 20-1-2009 chỉ có 0,75ha. Nhưng khi Hạt Kiểm lâm Đắk Glong kiểm tra thì diện tích rừng bị phá trong 2 vụ này lên tới 6,3ha, mức độ thiệt hại 100%.

Còn theo xác minh ban đầu của Công an huyện, khu vực này có tới 12 điểm rừng nguyên sinh vừa bị chặt phá. Lãnh đạo xí nghiệp báo cáo: Rừng bị phá nhiều lần, vào nhiều thời điểm khác nhau. Cái khó là xí nghiệp đã thường xuyên mai phục, nhưng không bắt được lâm tặc.

Thực tế lại hoàn toàn khác. Ngày 2/12/2008, cán bộ bảo rừng của xí nghiệp đã bắt quả tang Phạm Văn Khải và Nguyễn Văn Thêm đang phá rừng thuê tại khu vực nói trên và đã lập biên bản phạm pháp quả tang. Nhưng điều khó hiểu ở đây khi chính ông Nguyễn Trung Hiệu - Giám đốc XNLN Đắk Ha - đã chỉ đạo… thả người.

Khoản 3, điều 35 Nghị định 159/2007/NĐ - CP đã quy định, đơn vị chủ rừng phải dẫn giải người vi phạm và bàn giao hồ sơ, tang vật cho cơ quan Kiểm lâm xử lý. Theo giải trình của ông Hiệu thì ông không thuê người vào phá rừng để chiếm đất, mà việc thả người là do có một cán bộ tỉnh gọi điện xin tha.  

Ngày 13/3, chúng tôi đã đặt vấn đề về nạn phá rừng bất thường ở XNLN Đắk Ha với ông Đỗ Ngọc Duyên - Phó Giám đốc Sở NN và PTNT, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đắk Nông. Ông Duyên cho biết: "Chi cục đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan pháp luật khởi tố vụ án hình sự, đồng thời làm rõ trách nhiệm để mất rừng, có hành bao che, tiếp tay cho lâm tặc đối với Giám đốc XNLN Đắk Ha"

Gia Bảo
.
.
.