"Lãnh đạo DN giỏi mới thu hút được nhân tài"

Thứ Năm, 07/04/2011, 17:49
Đây là kết luận rút ra từ cuộc khảo sát “Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng” với sự tham gia của hơn 4.800 nhân sự cao cấp đang làm việc tại các công ty trong nước và các công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam do Navigos Search tổ chức, vừa được công bố ngày 7/4.

Cuộc khảo sát này được Navigos Search thực hiện từ 24/1/2011 đến 15/3/2011. Theo đó, 4 yếu tố quan trọng nhất tạo nên thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn người lao động, đó là: Có một đội ngũ lãnh đạo tốt; Môi trường làm việc tốt về thể chất lẫn tinh thần; Có các chương trình hỗ trợ/ đào tạo/ phát triển nhân viên; và Có chế độ lương, thưởng cạnh tranh.

Cụ thể, 76% trong số những người tham gia, cho rằng đội ngũ lãnh đạo tốt là yếu tố quan trọng nhất để thu hút nhân tài của một thương hiệu tuyển dụng.

75,2% trong số những người tham gia khảo sát trả lời rằng một thương hiệu tuyển dụng được yêu thích cần có môi trường làm việc tốt về thể chất lẫn tinh thần, xếp yếu tố này ở vị trí thứ hai trong số 4 yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn.

Cũng theo kết quả từ cuộc khảo sát này, các chương trình hỗ trợ/ đào tạo/ phát triển nhân viên; lương, thưởng cao là hai yếu tố quan trọng tiếp theo để xây dựng một thương hiệu tuyển dụng được yêu thích, với 71.8% và 66.4% số người tham gia trả lời khảo sát.

Lâu nay, rất nhiều công ty thu hút nhân tài bằng các bằng chế độ lương thưởng, cũng có nhiều nhân viên chuyển việc vì thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, kết quả khảo sát này thêm một lần nữa khẳng định rằng lương, thưởng hay chế độ ưu đãi tuy rất quan trọng nhưng không hẳn là tất cả.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Điều hành của Navigos Search, nhận định: “Ngày nay, đội ngũ lãnh đạo tốt không chỉ là nhân tố quan trọng quyết định cho sự thành bại của doanh nghiệp, mà họ còn là nhân tố góp phần giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài về phía mình. Kết quả từ cuộc khảo sát này là một minh chứng cụ thể cho vai trò quan trọng của đội ngũ lãnh đạo trong việc thu hút và gìn giữ nhân tài”.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy một kết quả thú vị. Nếu trước đây người lao động tại Việt Nam có khuynh hướng lựa chọn những công ty đa quốc gia để đầu quân bởi: môi trường làm việc tốt hơn, lương thưởng hấp dẫn hơn và có triển vọng phát triển nghề nghiệp hơn những công ty trong nước, thì giờ đây điều đó không còn là yếu tố tiên quyết hấp dẫn người lao động. Chỉ có khoảng 14.3% người tham gia cuộc khảo sát lựa chọn “công ty đa quốc gia” như là một trong các yếu tố quan trọng mà một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn cần có.

“Điều này có thể giải thích bởi sự tăng trưởng ổn định của các công ty trong nước ngay cả khi nền kinh tế có những bất ổn. Hơn nữa, các công ty trong nước hiện nay cũng đã chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng danh tiếng và thương hiệu tuyển dụng để thu hút nhân tài. Ngoài ra, rất nhiều người lao động giàu kinh nghiệm trong nước đạt những vị trí cao tại các công ty đa quốc gia, nay muốn quay lại để đóng góp cho các công ty trong nước”. Bà Vân Anh phân tích.

Khảo sát cũng cho thấy rằng 61.8% số người cho biết các phương tiện truyền thông như báo chí, internet, trang web của công ty, v.v…là kênh thông tin chính mà họ tìm đến khi có ý định làm việc cho một công ty và muốn tìm hiểu các thông tin về công ty đó. Đây cũng là kênh chiếm tỉ lệ cao nhất so với các kênh khác như gia đình (11%), bạn bè (33%) hay từ những người hiện đang làm việc tại công ty (42.8%), v.v…

PV
.
.
.