PC14 Ninh Thuận:

Làm việc với lò nấu rượu trong vụ ngộ độc rượu, làm 5 người thiệt mạng

Thứ Ba, 09/02/2010, 11:24
Ngày 7/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có buổi làm việc với ông Tô Khắc Quốc (SN 1973) ở thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải, huyện Ninh Hải là chủ lò nấu rượu trong vụ ngộ độc rượu làm 5 người chết tại thôn Ma Trai, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.

Theo lời khai của ông Quốc thì mỗi ngày ông nấu 14kg gạo ủ với 2 lạng men mua tại một tiệm tạp hóa trong thôn thì lấy được 20 lít rượu gạo. Ông bán cho ông anh cọc chèo 5 lít và để lại 2 lít uống, 13 lít rượu còn lại ông tiếp tục pha với 6lít nước lã đun sôi và 1,5 lít cồn (mua ở tiệm tạp hóa trong thôn) rồi đem bỏ cho quán rượu của bà T (thôn Ma Trai, xã Phước Chiến) với giá 7.000đ một lít.

Cũng theo lời ông Quốc thì ông học cách pha chế này từ các lò nấu rượu khác và đã hành nghề được 7 năm nay. Về phía Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận thì theo ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, cho biết vụ ngộ độc rượu ở thôn Ma Trai, xã Phước Chiến, Thuận Bắc, Ninh Thuận khiến 5 người chết, 25 người nhập viện xảy ra trong ba ngày từ 30/1 đến ngày 1/2/2010 có thể là do hàm lượng methanol trong rượu quá cao.

Kết quả xét nghiệm của Viện Pauteur Nha Trang cho thấy, lượng methanol (được sử dụng trong quá trình sản xuất formaldehyde, acid acetic, sử dụng trong ngành sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật, có thể làm môi trường máu chuyển sang dạng acid) trong các mẫu rượu lấy từ các tiệm tạp hóa ở thôn Ma Trai vượt 192 lần so với qui định cho phép

P.Dung - P.Hương
.
.
.