Lạm phát ở Việt Nam có thể “hạ nhiệt”

Thứ Năm, 12/04/2012, 08:55
Đây là đánh giá của các chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong buổi công bố báo cáo “Triển vọng phát triển châu Á 2012” (ADO) sáng 11/4.

Theo đó, ADB dự báo, lạm phát ở Việt Nam sẽ hạ nhiệt trong năm nay, phản ánh việc thắt chặt chính sách và mức cơ sở cao đối với chỉ số giá tiêu dùng trong năm 2011. Lạm phát giá lương thực đang suy yếu. Điều kiện thời tiết đối với nông nghiệp nhìn chung là thuận lợi trong quý 1 của năm 2012, và giá lương thực thế giới được dự báo sẽ giảm nhiệt trong năm nay. Dự báo, lạm phát trung bình ở Việt Nam có thể giảm xuống mức sát dưới ngưỡng hai con số, với điều kiện các chính sách được duy trì đủ chặt chẽ. Tuy nhiên, ADB cũng chỉ ra, lạm phát lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, sẽ khó giảm hơn. Đến năm 2013, lạm phát trung bình có thể tăng lên mức 11,5% do tăng trưởng kinh tế và dự đoán về giá lương thực thế giới tăng cao, cũng như việc tăng giá điện và nhiên liệu trong nước.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đánh giá: “Việc duy trì thắt chặt chính sách trong cả năm 2011 (thông qua Nghị quyết 11) đã làm giảm lạm phát, giúp ổn định tỷ giá hối đoái, và khôi phục được phần nào lượng dự trữ ngoại tệ”. Đồng thời, ADB cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể bị chậm lại, ở mức 5,7% trong năm 2012, sau đó tăng lên 6,2% trong năm 2013.

Các thống kê của ABD cho thấy, đầu tư ở Việt Nam sụt giảm 9,2% do lãi suất cho vay cao và cắt giảm đầu tư công cho hạ tầng; tỷ lệ tổng vốn cố định trong nước trên GDP cũng giảm còn mức 38,7% - mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua; tiêu dùng cá nhân sụt giảm xuống mức 4,4% do lạm phát cao làm giảm thu nhập thực; tăng trưởng tiêu dùng công chậm lại ở mức 7,2%. Nhưng, xuất khẩu ròng của Việt Nam trong năm 2011 lại tăng nên sẽ tiếp tục tăng trong năm 2012. Đây cũng là động lực tốt cho tốc độ tăng trưởng 8,3% trong công nghiệp

H.Chi
.
.
.