Lái xe và bảo vệ thông đồng “rút ruột” container

Thứ Bảy, 28/02/2009, 11:08
Trong số 37 đối tượng bị khởi tố về hành vi trộm cắp hàng trong container, có 14 lái xe, 4 nhân viên bảo vệ. Thủ đoạn gây án là có sự thông đồng giữa lái xe, bảo vệ và một số đối tượng lưu manh ngoài xã hội. Mỗi khi có xe vận chuyển container về bến bãi, chờ đến tối hoặc lúc vắng người, chúng dùng máy khoan đục phá chốt nhưng không bị mất kẹp chì niêm phong để lấy trộm hàng.

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã hoàn tất điều tra bổ sung thêm 2 đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cắp hàng xuất khẩu để trong container xảy ra tại một số cảng, bến bãi ở TP HCM. Đó là Diệp Minh Sơn, trú ở phường Long Phước, quận 9, TP HCM và Trần Văn Trọng (đang bỏ trốn), quê ở Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 12/2007 đến tháng 5/2008, hai đối tượng này đã gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản trong các container hàng chuẩn bị xuất khẩu. Trong đó, ngày 11/4/2008, Trọng điều khiển xe container chở hơn 17,3 tấn bột ngọt và bột nêm về bãi xe và móc nối với một số đối tượng khác đến trộm 13 tấn, trị giá hơn 300 triệu đồng.

Trước đó, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố 37 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản (hàng hoá để trong container chờ xuất khẩu). Đường dây này do nhóm đối tượng cầm đầu gồm Võ Ngọc Thuận, trú ở phường 2, quận 4, TP HCM; Nguyễn Đức Toàn Anh, trú ở xã An Phú, huyện Củ Chi, TP HCM; Nguyễn Thanh, trú ở phường Phước Long B, quận 9, TP HCM và Nguyễn Văn Cu, trú ở xã Long Bình, quận 9, TP HCM.

Trong số 37 đối tượng, có 14 lái xe, 4 nhân viên bảo vệ. Thủ đoạn gây án là có sự thông đồng giữa lái xe, bảo vệ và một số đối tượng lưu manh ngoài xã hội. Mỗi khi có xe vận chuyển container về bến bãi, chờ đến tối hoặc lúc vắng người, chúng dùng máy khoan đục phá chốt nhưng không bị mất kẹp chì niêm phong để lấy trộm hàng. Đường dây trộm cắp này bị cơ quan Công an bắt quả tang ngày 6/5/2008.

Qua khai thác, tài liệu thu thập được cùng tang vật chứng, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã xác định 37 đối tượng từ tháng 8/2007 đến tháng 5/2008, đã gây ra 34 vụ trộm hàng trong container, với trọng lượng trên 74 tấn hàng hoá các loại (chưa kể nhiều mặt hàng chưa xác định được số lượng), trị giá hơn 1,2 tỷ đồng và gần 135 ngàn USD

Đào Minh Khoa
.
.
.