Lãi suất huy động tiếp tục tăng

Thứ Hai, 11/11/2019, 07:58
Quý IV đã đi gần nửa chặng đường đồng nghĩa mùa sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng vào kỳ cao điểm. Lãi suất trên thị trường tài chính tiếp tục có những diễn biến mới, đặc biệt là lãi suất huy động tiếp tục dâng cao.


Tháng 11, thị trường xuất hiện mức lãi suất lên tới 9,4% của ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Dù mức lãi suất ngất ngưởng này chỉ dành cho khách VIP với món tiền gửi từ trên 500 tỷ đồng cho thời hạn 13 tháng, song nó đã khiến cho cuộc đua lãi suất trên thị trường vốn đã ồn ào lại thêm phần náo nhiệt. Ngoại trừ 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank lãi suất huy động gần như không đổi thì hầu hết các ngân hàng khác đều có sự điều chỉnh ở mức cao.

Lãi suất huy động lên hơn 9%.


Cụ thể, Ngân hàng Quốc dân- NCB đang đứng thứ 2 thị trường với lãi suất cao nhất 8,8% cho tiền gửi 36 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ. SCB và Viet Capital Bank áp dụng mức lãi cao nhất lên tới 8,76 và 8,7%/năm với các điều kiện tương ứng là số dư từ 10 tỷ trở lên, kỳ hạn từ 13 tháng và tiền gửi online từ 24 tháng trở lên.

Với kỳ hạn 12 tháng, SHB cũng đang dẫn đầu thị trường với 9,2%/năm với khách hàng gửi trên 500 tỷ đồng, các khoản gửi ít hơn, lãi suất ngân hàng này áp dụng dao động 7-7,1%/năm. Ngoài ra, SCB, NCB, Viet Capital Bank hay TPBank cũng có mức lãi suất hấp dẫn trên 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất tiết kiệm cao nhất đang là 8,36%/năm được áp dụng tại SCB cho các khoản gửi từ 10 tỷ đồng trở lên, lĩnh lãi cuối kỳ. Tại NCB, lãi suất cao nhất cho kỳ hạn này là 8,1%/năm.

Điều đáng nói, trong đợt tăng lãi suất này, ngoài kỳ hạn dài, nhiều ngân hàng cũng đẩy mạnh lãi suất huy động đối với các kỳ hạn 6 tháng.

Đánh giá về những cơn sóng dâng lãi suất trong thời gian qua, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng đã có sự phân hóa lãi suất huy động trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Theo VDSC, trong 12 tháng qua, các NHTMCP vừa và nhỏ trong nước liên tục đẩy lãi suất huy động kỳ hạn dài lên cao thông qua công cụ tiền gửi thông thường hay phát hành sản phẩm chứng chỉ tiền gửi dài hạn. Danh sách các ngân hàng tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài tiếp tục được kéo dài thêm với những cái tên quen thuộc như Sài Gòn Bank, VietCapital Bank, NamABank, CBBank, VietABank,…

"Nhìn chung, đây đều là những ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ với năng lực bị hạn chế và cần đẩy mạnh huy động để đáp ứng quy định an toàn tài chính từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN)", VDSC nhận định. Đặc biệt, với những tháng cuối năm, ngân hàng cần nhiều tín dụng hơn nên phải tăng lãi suất cao theo nhu cầu tăng thị phần. Hơn nữa, nhiều ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng nhỏ phải nâng lãi suất để hút tiền gửi về, hạn chế khách hàng rút tiền ở ngân hàng mình gửi sang ngân hàng khác.

Lãi suất huy động tăng, theo tất yếu, lãi suất cho vay cũng phải tăng theo. Bởi vậy, với diễn biến như hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định lãi suất cho vay sẽ khó giảm dù thực tế, NHNN đã có động thái giảm lãi suất điều hành, qua đó giảm lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ các ngân hàng thiếu thanh khoản ngắn hạn và góp phần ổn định mặt bằng lãi suất huy động. Song, theo các chuyên gia đến từ VDSC, việc giảm lãi suất điều hành mới chỉ là giải pháp tạm thời và hiện tượng phân hóa lãi suất huy động giữa các nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục trong 6 tháng tiếp theo.

Từ phía cơ quan quản lý, dại diện NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết quyết định giảm lãi suất vừa qua là thông điệp về nền kinh tế Việt Nam ổn định, tạo điều kiện hỗ trợ cho những doanh nghiệp trong lĩnh vực được ưu tiên, song song với đó, các NHTM tham chiếu với lãi suất điều hành để điều chỉnh lãi suất cho vay.

Ông Tú khẳng định những tháng cuối năm, lãi suất sẽ không tăng, còn giảm nữa hay không sẽ phụ thuộc vào kinh tế vĩ mô và các chỉ số kinh tế. NHNN sẽ có những bước điều chỉnh chính sách lãi suất phù hợp.

Còn TS Cấn Văn Lực thì cho rằng thời gian tới vẫn có thể có những đợt tăng lãi suất huy động nhẹ, diễn ra cục bộ. Tuy nhiên, lãi suất cho vay có thể được kiềm giữ theo chủ trương của Chính phủ. “Nói chung, trong quý IV/2019 và năm 2020, theo tôi, giữ được ổn định mặt bằng lãi suất đã là một thành công, kỳ vọng lãi suất giảm là khá khó”, TS Lực nói.

Trong khi đó, trên diễn đàn kỳ họp Quốc hội thứ 8, khóa XIV đang diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu NHNN sử dụng hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, phấn đấu 2020, giảm ít nhất 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay, nhất là đối với những lĩnh vực ưu tiên, điều hành tỷ giá linh hoạt, hiệu quả theo tín hiệu thị trường, hỗ trợ xuất khẩu và nâng đỡ sản xuất trong nước…

Hà An
.
.
.