Ký kết công hàm trao đổi tín dụng ưu đãi ODA của Nhật Bản cho VN

Thứ Tư, 01/04/2009, 09:13
Hôm qua 31/3 tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba đã kí Công hàm trao đổi về khoản tín dụng ưu đãi 83,201 tỉ Yên (tương đương 900 triệu USD) của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong tài khóa 2008 (kết thúc vào ngày 31/3/2009).
Khoản tài trợ ưu đãi nói trên sẽ giúp Chính phủ Việt Nam triển khai 4 dự án lớn về cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Cùng ngày, tại Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ở Tokyo, Chủ tịch JICA, bà Ogata Sakado và Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tiến hành ký Hiệp định về 4 dự án này.

Hai sự kiện diễn ra cùng ngày cho thấy, cả Nhật Bản và Việt Nam đều đặc biệt quan tâm tới việc nối lại, quản lí và sử dụng ODA dành cho Việt Nam. Ngay sau lễ ký công hàm, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc và Đại sứ Nhật Bản Sabaka đã trao đổi thẳng thắn với báo giới những vấn đề dư luận đang quan tâm.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc và Đại sứ Sabaka ký kết Công hàm.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Việt Nam luôn sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn ODA

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho rằng, những dự án mà Nhật Bản là nhà tài trợ ODA có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam. Những năm gần đây, cam kết của các nhà tài trợ dành cho Việt Nam ngày càng tăng, riêng năm 2008 đạt khoảng 6 tỉ USD, trong đó nguồn tài trợ của Nhật Bản có ý nghĩa cực kì quan trọng.

Trong thời gian vừa qua, nguồn tài trợ của Nhật Bản được Việt Nam sử dụng rất hiệu quả. Các đoàn điều tra của Nhật Bản sang nghiên cứu về viện trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam đều phát biểu rằng: viện trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam đều được sử dụng có hiệu quả. Tuy nhiên, vụ PCI là một "cái gai nhỏ" trong bức tranh tốt đẹp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đã làm gián đoạn trong thời gian ngắn cam kết viện trợ của Nhật Bản cho Việt Nam. Song cuối cùng cả hai Chính phủ đã phối hợp giải quyết và bảo đảm rằng viện trợ cho Việt Nam được tiếp tục quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sabaka: Quan hệ đối tác chiến lược Nhật Bản - Việt Nam được tăng cường hơn nữa

Đại sứ Sabaka khẳng định: Quan hệ đối tác chiến lược Nhật Bản - Việt Nam đã được tăng cường hơn nữa. Mặc dù tôi rất lấy làm tiếc về vụ việc không hay đã xảy ra trong lĩnh vực ODA, nhưng hai nước Nhật Bản và Việt Nam cùng chung nhận thức coi đây là một vụ việc nghiêm trọng, đã liên kết chặt chẽ với nhau, cùng nỗ lực để giải quyết vấn đề này, nhờ vậy mà hôm nay chúng ta đã trao đổi được với nhau cam kết thực hiện các dự án hợp tác mới.

Toàn bộ sự việc (vụ PCI) vẫn chưa rõ ràng, và còn phải chờ vào tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống tái phát sau này. Tôi mong rằng Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác và thực hiện vững chắc các biện pháp phòng chống tái phát sau này.

Đại sứ Sabaka cho rằng, hai dự án lớn về cơ sở hạ tầng tại Hà Nội sẽ giúp giải quyết vấn đề giao thông đô thị và làm giảm thiệt hại do lụt lội gây ra như trong năm 2008

Duy Hiển - Hương Sen
.
.
.