Kinh tế vẫn tăng trưởng khả quan dù gặp nhiều khó khăn

Thứ Ba, 08/07/2014, 10:34
Chiều 7/7, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả sản xuất kinh doanh của ngành 6 tháng đầu năm, với nhiều chủ đề nóng như quan hệ giao thương với Trung Quốc trong bối cảnh tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, vấn đề tiến độ các dự án do nhà thầu Trung Quốc làm chủ đầu tư… đến các vấn đề dân sinh như hóa đơn điện, kiểm tra thị trường mũ bảo hiểm…

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm diễn ra khả quan, bất kể những bất lợi liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

Xuất khẩu giảm, nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết: Ngành công nghiệp tăng trưởng 5,45%, cao hơn cao hơn mức 5,19% của cùng kỳ năm 2013, nhưng vẫn ở mức thấp so với mức tăng của các năm 2012 trở về trước. Tăng trưởng ở mức cao vẫn chủ yếu tập trung vào các ngành dệt may, da giày, các ngành lắp ráp ôtô, điện tử... Tuy nhiên, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cải thiện nhiều; tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị chưa đạt yêu cầu phát triển, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu là chủ yếu.

Nền kinh tế vẫn có tăng trưởng khả quan trong những tháng đầu năm. Ảnh: Thiện Hoàng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết kết quả 6 tháng đầu năm là đáng mừng, bởi công nghiệp vẫn tăng trưởng, mặc những biến động trên biển Đông. Chúng ta đã phần nào tự chủ được nguyên liệu sản xuất và đã chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất. Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ, yêu cầu, khuyến cáo các doanh nghiệp dệt may, da giày, điện tử… chủ động tìm kiếm các thị trường tiềm năng để đa dạng hóa thị trường cả xuất và nhập khẩu. Tuy nhiên, các con số vẫn đặt ra những vấn đề đáng bàn. Cụ thể, nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng trưởng, tháng 5 tăng 30,1% và tháng 6 tăng 11,4%. Trong khi ngược lại, xuất khẩu vào Trung Quốc bắt đầu giảm, nhìn thấy rõ nhất ở các mặt hàng nông sản.

Về mặt hạn chế, Bộ Công Thương cho biết các doanh nghiệp vẫn chưa chủ động được nhiều trong sản xuất khi mà kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất gia công, lắp ráp vẫn duy trì mức tăng cao. Tiến độ hoàn thành của một số dự án đầu tư sản xuất còn chậm. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có chiến lược và kế hoạch sản xuất kinh doanh lâu dài, bền vững, nguồn nguyên liệu vẫn phụ thuộc vào một số thị trường nhất là Trung Quốc nên bị động trước những biến động của thị trường, làm giảm hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh. Và không thể phủ nhận, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa của Việt Nam cũng phần nào tác động đến yếu tố tâm lý của doanh nghiệp. Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều thách thức trong nửa cuối năm, thường là giai đoạn quyết định các chỉ số kinh tế.

Đến lượt Bộ Công Thương lên tiếng về hóa đơn điện tăng bất thường tại Hà Nội, sau khi các câu trả lời của Điện lực chưa thuyết phục được người dân.

Bộ Công Thương sẽ có kết luận về hiện tượng tiền điện tăng bất thường

Liên quan đến các vấn đề dân sinh, nổi bật nhất trong thời gian gần đây vẫn tiếp tục là hiện tượng hóa đơn điện tăng cao bất thường (mà Báo CAND đã phản ánh). Một lần nữa, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Tổng Giám đốc của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội có những giải trình liên quan đến hiện tượng này: trong đó khẳng định tất cả những trường hợp có địa chỉ cụ thể, Tổng Công ty đã cho kiểm tra và làm việc trực tiếp với khách hàng. Đối với những trường hợp khách hàng chưa thỏa mãn với câu trả lời, EVN Hà Nội đã mang công tơ đi kiểm định và chưa phát hiện trường hợp nào có sai sót. Về hiện tượng hóa đơn điện giảm đột ngột ở Sóc Sơn, EVN Hà Nội nhận trách nhiệm trong công tác ghi chỉ số và đã đình chỉ công việc của 2 công nhân liên quan trực tiếp, cũng như hủy toàn bộ hóa đơn sai. Liên quan đến những nghi vấn hóa đơn tăng bất thường vì giá điện tăng từ 1/6, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải một lần nữa khẳng định chỉ thay đổi biểu giá, và giá điện thực chất giảm chứ không tăng.

Trả lời câu hỏi của Báo CAND về việc tại sao trước dư luận nhân dân về hóa đơn điện bất thường, Bộ Công Thương không cho kiểm tra để có kết luận khách quan, thuyết phục, Thứ trưởng Hải dẫn lý do hiện tượng này chỉ xảy ra ở Hà Nội, chưa phải vấn đề toàn quốc. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết đã có chỉ đạo EVN kiểm tra và Bộ Công Thương cũng sẽ có kết luận của riêng mình về vấn đề này.

Các dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện vẫn đang đúng tiến độ

Trả lời câu hỏi của PV về nguyên nhân các nhà thầu Trung Quốc thắng rất nhiều gói thầu các dự án quan trọng của Việt Nam, đặc biệt các dự án điện, ông Lê Tuấn Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho biết, theo các quy định đấu thầu hiện nay, ai bỏ thầu thấp sẽ thắng, do đó đa phần các gói thầu rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phủ nhận con số 90% các dự án điện do Trung Quốc làm chủ thầu, mà cho rằng con số thấp hơn. Ông Hải cũng khẳng định các dự án do Trung Quốc làm tổng thầu vẫn đang được thực hiện đúng tiến độ.

Vũ Hân
.
.
.