Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng

Thứ Tư, 23/09/2015, 09:26
Đây là nhận định được các chuyên gia ADB đưa ra tại buổi họp báo công bố Cập nhật Báo cáo triển vọng phát triển châu Á 2015 diễn ra sáng 22/9.

Theo đó, ADB nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,5% cho năm 2015 và 6,6% cho năm 2016, cao hơn so với dự báo mà ngân hàng này đưa ra hồi đầu năm. Tại buổi họp báo, ông Eric Sidgwick – Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết: Kết quả tăng trưởng kinh tế Việt Nam được cải thiện nhờ một loạt yếu tố, đặc biệt là sản lượng khu vực sản xuất công nghiệp tăng mạnh, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng và ổn định, kinh tế vĩ mô được cải thiện.

Theo báo cáo của ADB, tăng trưởng GDP tăng đạt 6,3% trong 6 tháng đầu năm 2015, đây là tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao nhất kể từ năm 2010. Kết quả này có được nhờ ngành công nghiệp đã có mức tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm 2014, đóng góp gần một nửa vào kết quả tăng trưởng. Sản lượng khu vực sản xuất công nghiệp đặc biệt khởi sắc, tăng 9,9% nhờ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tăng cường sản xuất hàng hóa cho xuất khẩu. Các dự án đầu tư mới trong ngành khai khoáng đã giúp cho ngành này đạt mức tăng trưởng 8,2%, phục hồi từ tình trạng sụt giảm trong nửa đầu năm 2014.

Tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng đạt 6,6% nhờ có sự phục hồi nhẹ trên thị trường bất động sản và đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng. Tăng trưởng khu vực dịch vụ hầu như giữ nguyên ở mức 5,9% trong 6 tháng đầu năm. Khu vực bán buôn và bán lẻ đều tăng trưởng cao hơn, nhưng ngành du lịch lại sụt giảm do số lượng khách du lịch giảm 11,3%. Nông, lâm và ngư nghiệp tăng trưởng khiêm tốn ở mức 2,4%, giảm một nửa điểm phần trăm so với năm trước do thời tiết xấu và giá cả hàng hóa giảm.

Mặc dù đạt được các thành tựu, song các chuyên gia ADB khuyến cáo Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một số thách thức kinh tế vĩ mô đang gia tăng như tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy giảm có thể kéo theo tình trạng thương mại ảm đạm hơn. Trong khi giá cả hàng hóa thế giới tiếp tục ở mức thấp sẽ làm giảm kim ngạch xuất khẩu đối với những ngành mũi nhọn như nông nghiệp và dầu lửa. Ông Sidgwick khuyến cáo: để giảm nhẹ tác động của những thách thức này, Việt Nam cần tiếp tục tiến hành tái cơ cấu và cải cách khu vực tài chính sâu rộng hơn, nâng cao năng suất và đẩy mạnh năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam.

PV
.
.
.