Kinh tế Việt Nam cần tạo sự chủ động đối với sự phát triển mới

Thứ Sáu, 10/10/2014, 17:20
Ngày 10/10, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia (NCIF), Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức hội thảo khoa học “Kinh tế Việt Nam đến năm 2025: cơ hội và thách thức” nhằm báo cáo những kết quả nghiên cứu, phân tích và dự báo do Trung tâm và các đơn vị đối tác thực hiện.

Quan trọng hơn đây còn là cơ hội để các nhà khoa học, quản lý và đại diện doanh nghiệp cùng trao đổi để đóng góp cho Chính phủ những giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế thế giới trong thời gian tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức... Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam tiếp tục giữ vững mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng ở mức độ hợp lý, phù hợp với tình hình cụ thể ở trong nước và thế giới. Từ đó, tạo sự chủ động tiến tới ổn định vững chắc vào năm 2020.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc xây dựng kế hoạch 5 năm tới có ý nghĩa quan trọng. Để thực hiện những mục tiêu trên, cần có các nhóm giải pháp lớn như: đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu; nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả cạnh tranh của nền kinh tế. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững; tiếp tục phát triển đồng bộ thể chế kinh tế thị trường, cơ cấu lại ngành sản xuất, dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu tăng trưởng; thúc đẩy lại cơ cấu doanh nghiệp, tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm trên trường quốc tế

Phan Đức
.
.
.