Kinh doanh hải sản ở Quảng Ninh: Tin cậy để hút khách

Thứ Bảy, 25/04/2009, 16:52
Hải sản là loại hàng hóa rất được du khách ưa chuộng mỗi khi thăm vịnh Hạ Long. Lợi dụng vào thói quen tiêu dùng này, các hộ kinh doanh trên biển đã có hành vi gian lận, thiếu trung thực về giá, cân thiếu để thu lời. Xét thấy hành vi này có thể làm "rầu" cho cả ngành Du lịch của tỉnh, Quảng Ninh đã chỉ đạo các cấp, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh "chợ" hải sản trên biển vào thời điểm mùa du lịch sắp sửa khai mạc.

Trong mấy năm gần đây, khu vực Ba Hang thuộc phường Hùng Thắng, TP Hạ Long đã hình thành tụ điểm bán hải sản tươi sống ngay trên mặt biển. Đối tượng mua chủ yếu là khách du lịch đi thăm vịnh, nhiều người đã rất hào hứng mua không tiếc tiền với ý nghĩ mua được hàng "tươi" do chính ngư dân nuôi, đánh bắt chứ không qua thương lái. Lúc đầu chỉ lác đác một vài điểm thì nay đã có hơn 20 hộ kinh doanh. Con số này sẽ nhảy vọt vào chính mùa du lịch (từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5).

Dù "chợ" họp trên biển, chỉ tấp nập vào cuối buổi trưa, chiều nhưng doanh số hàng ngày cũng rất đáng nể. Có hộ thu nhập không dưới 7 triệu đồng/ngày. Vào những ngày đông du khách, số thu có thể trên 10 triệu mỗi ngày/hộ.

Xét về hình thức thì đây là nét đặc trưng của du lịch vùng biển Hạ Long cần được phát triển thành thị trường, dịch vụ và có thể coi đó là một trong số những sản phẩm du lịch có giá trị. Song, lợi dụng vào nhu cầu ngày một tăng của du khách, tại khu "chợ" hải sản này đã xảy ra những biểu hiện khiến du khách không hài lòng. Thứ nhất là giá, vô tội vạ, nhìn mặt khách mà bán. Cùng một loại cá song nhưng nếu khách mua là người ra vẻ sang trọng, lịch sự, người nước ngoài có thể sẽ bị "cắt cổ" tới hàng trăm ngàn đồng cho mỗi kilôgam.

Ăn chênh giá chưa đủ, có hộ còn là nhà "ảo thuật" mỗi khi cân trọng lượng. Tiếng xấu lan nhanh đến tai các nhà quản lý, xét thấy sự gian lận như vậy dù diễn ra trên mặt biển nhưng có thể làm xấu đi hình ảnh của du lịch Hạ Long (khai mạc vào ngày 24/4), các ngành chức năng thuộc TP Hạ Long đã tổ chức Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra chấn chỉnh việc kinh doanh hải sản tại khu vực Ba Hang, thuộc phường Hùng Thắng.

Chỉ qua một vòng kiểm tra, Đoàn đã phát hiện ngay các sai phạm mang tính phổ biến như bán hàng không niêm yết giá, bán giá cao hơn giá thị trường. Tại nhà bè số 24 của gia đình ông Phạm Văn Thanh, Đoàn phát hiện đang bán 5,4kg hải sản gồm cá song và cá hồng bè cho khách du lịch Trung Quốc. Nhưng khi kiểm tra lại số hải sản trên bằng chính chiếc cân nhà bè, trọng lượng thực tế chỉ còn 4,4kg. Trong khi đó, giá 1kg cá song và hồng bè này là 100 nhân dân tệ.

Thông qua đợt kiểm tra này, Đoàn liên ngành đã vận động, hướng dẫn các hộ kinh doanh hải sản trên vịnh cần thực hiện nghiêm những quy định Nhà nước về giá, văn minh thương mại. Trước mắt, các hộ phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá bán để du khách biết trước khi mua. Đề nghị các hộ dùng cân bàn loại nhỏ thay cho cân móc để người mua nhìn rõ chỉ số trọng lượng. Các hành vi sai phạm nếu tiếp diễn sẽ được xử lý nghiêm minh.

Không chỉ trên biển, cùng thời điểm này, UBND TP Hạ Long cũng đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường các hoạt động chức năng, kiểm tra tất cả các hoạt động liên quan đến thương mại, dịch vụ du lịch trên địa bàn như nhà hàng, khách sạn, các tụ điểm mua sắm lớn quanh khu du lịch Bãi Cháy và Hạ Long. Kiên quyết hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra việc chèn ép khách bằng giá cả, chất lượng phục vụ; không để xảy ra mất an toàn VSTP

Duyên Hải
.
.
.