Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản

Chủ Nhật, 21/04/2013, 10:24
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, năm 2013 doanh nghiệp (DN) thủy sản tiếp tục khó khăn khi các chi phí đầu vào đều tăng, đặc biệt là khó khăn về thiếu nguyên liệu và thị trường nhập khẩu (NK).

Xuất khẩu (XK) thủy sản quý I-2013 đã giảm gần 8% so cùng kỳ năm 2012 và dự báo sẽ còn một số khó khăn chưa thể khắc phục trong thời gian tới.

Để chủ động trong việc ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường và duy trì sản xuất thường xuyên, nhiều DN thủy sản đã và đang NK nguyên liệu để gia tăng các mặt hàng, tăng cường chế biến XK. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN, việc NK nguyên liệu và hàng mẫu hiện đang gặp nhiều vướng mắc do một số quy định tại Thông tư 06/2010 của Bộ NN&PTNT.

Trước những khó khăn của DN, VASEP đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét bỏ thủ tục đăng ký kiểm dịch với Cục Thú y đối với hàng mẫu, NK theo đường hàng không (phục vụ cho sản xuất XK hoặc gia công) để giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí đi lại cho DN; còn với quy định kiểm soát chất phóng xạ, cần sớm xem xét và cho đánh giá lại mức độ cần thiết của việc duy trì kiểm soát chất phóng xạ đối với hàng hóa NK từ Nhật Bản và bãi bỏ quy định kiểm soát chất phóng xạ đối với sản phẩm thủy sản đông lạnh NK từ Nhật Bản nhằm mục đích gia công hoặc sản xuất XK để tăng cường năng lực cạnh tranh và giảm thiểu chi phí phát sinh cho DN.

Ngoài ra, VASEP cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN liên quan đến quy định cấp giấy chứng nhận kiểm dịch (H/C) cho lô hàng nhập khẩu và tháo gỡ khó khăn trong việc xác định form H/C của cơ quan thẩm quyền nước XK cấp

T.H.
.
.
.