Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM

Kiến nghị không tăng phí đường bộ tại các trạm cửa ngõ

Thứ Hai, 25/04/2011, 14:04
Ngày 13/4 vừa qua, UBND TP HCM tiếp tục có 2 tờ trình HĐND thành phố về việc điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại 3 trạm gồm cầu Bình Triệu 2; Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (XLHN) và Trạm thu phí trên đường Kinh Dương Vương.

Tại các văn bản này, UBND thành phố đề nghị HĐND cho phép chủ đầu tư được nâng mức thu phí đối với xe tải trên 4 tấn và xe khách trên 31 chỗ ngồi. Riêng với xe container loại 40 feet, mức phí được đề nghị tăng gấp 2,7 lần.

Lý do để tăng phí cầu đường được UBND thành phố đưa ra là: Mức phí tại các trạm này đã được duy trì trong một khoảng thời gian dài, hiện thấp hơn mức thu mà các trạm thu phí đường bộ khác trên cả nước đang áp dụng. Vì vậy, nếu cứ tiếp tục thu mức phí cũ, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) sẽ không hoàn thành kế hoạch thu phí theo lộ trình đã ký kết với chính quyền thành phố.

Tình trạng thu phí sai tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội hiện vẫn chưa dứt hẳn.

Trước sự việc này, ngày 19/4 vừa qua Hiệp hội vận tải hàng hóa đã có văn bản gửi HĐND thành phố. Trong đó ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải hàng hóa đã kiến nghị HĐND thành phố cân nhắc kỹ, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện nay bởi việc này là không phù hợp với chủ trương chung về bình ổn giá, kìm chế lạm phát.

Riêng với 2 trạm thu phí của CII còn vướng mắc, tranh chấp với hiệp hội và DN vận tải về vấn đề thu phí chưa giải quyết xong, ông Trung kiến nghị: HĐND cần làm rõ vấn đề pháp lý của việc hoàn vốn cho CII thông qua việc nhận chuyển nhượng quyền thu phí tại Trạm thu phí XLHN...

Cũng theo ông Trung, cho đến thời điểm này, việc khiếu nại, tố cáo và cả khởi kiện tranh chấp tại tòa án giữa Hiệp hội, DN hội viên với UBND thành phố và CII liên quan đến việc thu phí trái phép; thu phí sai đối tượng dù đã kéo dài 2 năm vẫn chưa được giải quyết xong. UBND thành phố đã thừa nhận sự bất hợp lý và chỉ đạo Sở GTVT, CII phải thay đổi việc thu phí và tổ chức hoàn phí.

Nhưng việc này cũng mới chỉ làm giảm đi được một phần oan sai do vẫn còn nhiều đối tượng tiếp tục bị nộp phí oan. Trong văn bản trả lời TAND quận 1 vào ngày 15/3 vừa qua, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT đã khẳng định: Nếu các chủ xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng nhưng đã nộp phí tại Trạm thu phí XLHN từ ngày 28/8/2009 đến hết ngày 10/11/2009 sẽ được hoàn phí nhưng với điều kiện: Phải có đầy đủ tài liệu chứng minh!Về mặt lợi ích kinh tế, ông Trung cho rằng, việc mở rộng đường Điện Biên Phủ và đường Kinh Dương Vương là 2 dự án hoàn toàn khác nhau. Việc gộp chung 2 dự án vào làm một đã có vấn đề...

Tại tờ trình đề xuất tăng phí của UBND thành phố cũng đã ghi "Doanh thu thu phí tại các trạm nói trên trong những năm trước đều đạt so với mức dự kiến trong đề án thu phí…". Nếu vậy thì việc gia hạn thêm 3 năm cũng là điều mâu thuẫn theo kiểu ưu ái cho CII gây thiệt hại cho chủ xe, DN vận tải

Đức Thắng
.
.
.