Cụ thể, văn bản của PVN cho biết: Mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ 35% xuống 20%, dầu diesel giảm từ 30% xuống 20%, dầu madut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10% đã góp phần hỗ trợ cho tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Tuy nhiên, mức thuế mới này vẫn cao hơn thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt form D (nhập khẩu từ các nước ASEAN).

Cụ thể, mức thuế 20% của diesel cao hơn thuế ưu đãi đặc biệt 15% - tương đương 10 USD/thùng theo giá bình quân tháng 4; thuế với nhiên liệu bay Jet A-1 là 10% cao hơn thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là 5% (khoảng 3,5 USD/thùng cũng theo giá bình quân tháng 4). Do vậy, các sản phẩm cùng loại của Dung Quất không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu form D nói trên, vì hiện giá sản phẩm của Dung Quất được bán với công thức tính giá thế giới + thuế nhập khẩu (không thuộc khu vực ưu đãi).

PVN cũng cho biết, diesel là sản phẩm chính của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn với sản lượng khoảng 3,3 triệu tấn/năm và chiếm gần 50% tổng sản lượng của nhà máy. Nếu diesel và Jet A-1 không tiêu thụ được tại thị trường nội địa và phải xuất khẩu (PVN phải cấp bù 7% thuế cho Bình Sơn, tương đương khoảng 127 triệu USD/năm) thì Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ không thể tiếp tục vận hành được liên tục và hiệu quả; đồng thời làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVN và nguồn thu của nhà nước từ lĩnh vực lọc hoá dầu.

Cũng theo Tập đoàn này, riêng diesel gây giảm thu khoảng 364 triệu USD/năm nếu xuất khẩu. Do đó, PVN đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tiếp tục giảm thuế nhập khẩu của diesel và Jet A-1 xuống mức tối thiểu là 7% (tương đương giá trị ưu đãi cho Bình Sơn) đến 10% hoặc có cơ chế hỗ trợ để đảm bảo tính cạnh tranh cho sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước với các sản phẩm nhập khẩu form D.

Vũ Hân