Kiến nghị giảm gánh nặng thủ tục thuế cho doanh nghiệp

Chủ Nhật, 29/05/2016, 07:40
Tổng cục Hải quan cùng với Dự án USAID tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, hải quan các tỉnh, thành phố, đại diện một số bộ, ngành vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế xuất khẩu (XK), thuế  nhập khẩu (NK) sửa đổi.

Tổng cục Hải quan vừa phối hợp với Dự án USAID (Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện) tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng doanh nghiệp (DN), hải quan các tỉnh, thành phố, đại diện một số bộ, ngành vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế xuất khẩu (XK), thuế  nhập khẩu (NK) sửa đổi.

Tại buổi tham vấn, nhiều ý kiến DN và cơ quan hải quan địa phương đã tập trung kiến nghị vào các nội dung như, điều kiện để được miễn thuế, trong đó nhiều ý kiến tập trung vào quy định đăng ký danh mục miễn thuế, điều kiện về cơ sở hạ tầng cần được đơn giản và giảm bớt để tạo điều kiện cho DN. Bên cạnh đó là những ý kiến về việc bỏ kiểm tra trong việc hoàn thuế, quy định rõ và giảm bớt đối tượng kiểm tra tại trụ sở người khai hải quan trong trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau; giữ nguyên định mức hiện hành trong việc miễn thuế đối với hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới, hàng hóa gửi qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh… Theo đó, bổ sung sửa đổi, khắc phục những bất cập vướng mắc hiện hành nhằm giảm thủ tục hành chính, chi phí cho DN và tạo điều kiện cho cơ quan hải quan địa phương thực hiện đúng nhiệm vụ và đảm bảo đúng luật nhưng không gây khó khăn cho DN.

Theo ý kiến của Tổng Công ty Đức Giang, dự thảo Nghị định hiện nay vẫn còn nhiều bất cập nếu áp dụng có thể gây khó khăn lớn cho DN. Đơn cử, dự thảo quy định thủ tục miễn thuế đối với trường hợp không phải thông báo Danh mục hàng hoá XK, NK miễn thuế: Người nộp thuế phải tự tính, khai số tiền thuế được miễn cho từng mặt hàng (trừ hàng hóa XNK theo loại hình gia công), tờ khai hải quan như đối với trường hợp phải nộp thuế. Cơ quan hải quan căn cứ hồ sơ miễn thuế, số tiền thuế đề nghị miễn, đối chiếu với các quy định hiện hành để làm thủ tục miễn thuế cho từng tờ khai hải quan theo quy định. “Quy định này không loại trừ hàng hóa sản xuất hàng XK là không hợp lý. Nếu phải thực hiện thủ tục miễn thuế như trên thì DN khó thực hiện hơn và tốn nhiều chi phí hơn hiện nay do phải kê khai tính thuế, làm thủ tục miễn thuế cho từng tờ khai với cơ quan hải quan trước khi thông quan”, đại diện Tổng Công ty Đức Giang cho biết.

Trong khi đó, ông Vũ Thành Sơn, đại diện Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đề nghị dự thảo Nghị định cần đảm bảo quy định thuế NK thực hiện đúng lộ trình các cam kết FTA với các nước. Còn đối với quy định về mức thuế suất phải ổn định, tăng dần hoặc giảm dần từng năm, không tăng giảm đan xen trong các năm vì DN sẽ khó quản lý, kiểm tra. Dự báo thuế suất 3 năm liên tiếp để đảm bảo tính tiên liệu được cho DN. Đồng thời xem xét rút ngắn thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ xét hoàn thuế không thu thuế từ 40 ngày xuống khoảng 20 ngày (áp dụng với DN chấp hành tốt pháp luật trong lĩnh vực Hải quan) để giảm bớt thời gian hoàn thuế cho DN. Cũng theo ông Sơn, biểu thuế áp mã HS thuế suất NK cần chi tiết hơn, cụ thể hơn cho từng loại. Hàng năm xem xét bổ sung cập nhật lại chi tiết các tên hàng, mã HS vào biểu thuế để DN nắm bắt và thực thi dễ dàng, thuận lợi.

Cũng liên quan đến các quy định hướng dẫn về hoàn thuế, không chỉ DN mà ngay cả đại diện các cơ quan hải quan địa phương cũng kiến nghị cần quy định theo hướng đơn giản, rõ ràng theo đúng chủ trương của luật chứ không nên đặt ra thành điều kiện, vừa gây phức tạp lại không phù hợp với chủ trương Nghị quyết 19 của Chính phủ vừa ban hành.

Đánh giá cao tầm quan trọng của Hội nghị tham vấn, ông Michael Trueblood, Giám đốc, Phòng Phát triển kinh tế và Quản trị nhà nước, USAID cho biết, Luật Thuế XK, thuế NK sửa đổi ban hành đã giảm được thời gian, cải cách thủ tục hành chính, giúp DN nâng cao được tính cạnh tranh. Đây chính là cơ hội để cộng đồng DN đưa ra được những ý kiến đánh giá, góp ý, giúp cho ban soạn thảo xây dựng được khuôn khổ pháp lý để quản lý hoạt động XNK được hiệu quả, giúp thúc đẩy thương mại, giúp tạo thuận lợi tối đa cho DN trong thực hiện các cam kết quốc tế. Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết, ban soạn thảo sẽ chọn lọc và tiếp thu những ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định để đảm bảo cho việc thực hiện được phù hợp.

Phan Đức
.
.
.