Kiến nghị có cơ chế để duy tu bảo dưỡng đường dây truyền tải điện

Thứ Hai, 06/01/2014, 10:36
Từ chuyện xe cẩu làm đứt đường điện, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia kiến nghị cần phải có cơ chế duy tu, bảo dưỡng các dự án lưới điện truyền tải, nếu không, tính an toàn của hệ thống còn bị đe dọa.

Năm 2013 ghi dấu một sự cố nghiêm trọng trong ngành điện khi một chiếc cần cẩu đã chạm vào làm đứt đường dây 500 kV, gây rã lưới hệ thống điện và mất điện tại 22 địa phương khu vực miền Nam. Phát biểu tại Hội nghị của ngành điện ngày 4/1, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) cho rằng như vậy phải chăng lưới điện còn yếu, hệ thống điện còn yếu.

Cùng với đó, ông Hùng cũng chỉ ra rằng hiện nhiều dự án lưới điện đã chạy đến 30 năm, nhiều dự án đã hết đời dự án, cần lột ra làm lại nhưng không có kinh phí và không có cơ chế để duy tu bảo dưỡng. Trong khi đó, một sự cố về lưới điện có thể gây thiệt hại nặng nề hơn nhiều so với sự cố nguồn điện. Do đó ông Hùng kiến nghị cần phải có cơ chế duy tu, bảo dưỡng các dự án lưới điện truyền tải, nếu không, tính an toàn của hệ thống còn bị đe dọa.

Ngoài ra, ông Hùng cũng kiến nghị tăng phí truyền tải điện (vì trong năm ngoái giá điện đã tăng nhưng giá truyền tải không tăng) để giúp EVN NPT có khả năng tự đầu tư

V.H.
.
.
.