Kiểm điểm các thuỷ điện xả lũ không an toàn

Thứ Hai, 06/12/2010, 18:23
Qua xem xét, đánh giá công tác chuẩn bị phòng, chống bão lụt và vận hành, Bộ Công Thương nhận định, các chủ đập công trình thủy điện Hố Hô và Sông Ba Hạ chưa tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.

Bộ Công Thương vừa có Công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam và một số DN yêu cầu kiểm điểm nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan trong công tác phòng chống bão lụt và vận hành xả lũ.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị: Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Công ty Cổ phần thủy điện sông Ba Hạ; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện miền Bắc 1 khẩn trương tổ chức kiểm điểm cụ thể trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan; đánh giá nguyên nhân và làm rõ biện pháp khắc phục các vấn đề liên quan.

Những đợt lũ lụt kinh hoàng tại miền Trung vừa qua có một phần nguyên nhân là do thủy điện xả lũ không đúng quy trình.

Cụ thể, Bộ yêu cầu thủy điện Hố Hô kiểm tra việc thực hiện các quy định hiện hành trong công tác thiết kế, thi công, nghiệm thu và quản lý đầu tư; công tác chuẩn bị và triển khai phòng, chống bão lụt (về nhân sự, trang bị, thiết bị, việc thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý sự cố); ảnh hưởng của lũ lụt đối với công trình; biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn.

Đối với thủy điện Sông Ba Hạ, công văn của Bộ yêu cầu xem xét: Công tác chuẩn bị phòng, chống bão lụt và vận hành điều tiết lũ theo Quy trình vận hành hồ chứa và Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba; việc thực hiện các quy định về thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống bão lụt; phương án khắc phục các tồn tại…

Mới đây trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã bày tỏ quan điểm của Bộ là “tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện nói chung, trong đó có quy hoạch thủy điện nhỏ và nếu thấy rằng những dự án không tham gia nhiều vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lợi ích kinh tế rất nhỏ, có những tác động liên quan đến môi trường lớn hơn, nhất là vấn đề điều tiết dòng chảy, lũ, sẽ kiên quyết dừng”. Bộ cũng đã thu hồi quyết định đối với 38 dự án thủy điện nhỏ ở 9 tỉnh miền Trung và sẽ tiếp tục thu hồi các dự án khác nếu phát hiện thấy không phù hợp với quy hoạch.

Quan điểm của Bộ Công Thương cũng được người đứng đầu thể hiện rõ, những người dân bị thiệt hại do ảnh hưởng của lũ lụt, trong đó có phần nào của các nhà máy thủy điện, cần phải được sự hỗ trợ và trách nhiệm trước hết là các nhà máy thủy điện. Lỗi của các nhà máy thủy điện thì các ban quản lý, lãnh đạo các nhà máy thủy điện trước hết có trách nhiệm

Ngọc Anh
.
.
.