Kích cầu du lịch TP HCM với “100 điều thú vị"

Thứ Tư, 22/04/2009, 12:26
Một chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn TP HCM thông qua việc lựa chọn và biểu dương các dịch vụ hàng đầu của ngành Du lịch với tên gọi "TP Hồ Chí Minh, 100 điều thú vị" vừa được triển khai.

Số liệu so sánh lượng khách quốc tế của ngành Du lịch cho thấy: Lượng du khách quốc tế dừng chân tại TP HCM luôn chiếm tỷ lệ từ gần 54 đến 66% tổng số khách nước ngoài đến Việt Nam trong vòng 5 năm trở lại đây. Chính vì vậy, khi lượng khách quốc tế đến TP HCM giảm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu trong lĩnh vực du lịch của thành phố mà còn đồng nghĩa với việc giảm doanh thu của ngành Du lịch cả nước.

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, thu nhập giảm, chi tiêu cho việc du lịch cũng được tiết kiệm, cạnh tranh về thị phần du lịch trong khu vực và quốc tế ngày càng gay gắt… đã khiến một thị trường trọng điểm của du khách quốc tế là TP HCM bị sút giảm mạnh.

Nếu như tốc độ tăng trưởng lượng khách nước ngoài đến thành phố trong các năm từ 2004 - 2007 luôn đạt từ 14,8 - 27%/năm, thì năm 2008 vừa qua, con số này đã giảm chỉ còn khoảng 3,7%. Trước những thách thức nêu trên, cộng với thực trạng "Sản phẩm du lịch của thành phố nhìn chung còn đơn điệu…".

Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ - TP HCM, một địa điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Ảnh: Đ.T..

Mục tiêu TP HCM đặt ra trong năm 2009  là: phấn đấu thu hút 3,3 triệu lượt khách quốc tế đến thành phố, tăng 7% so với năm 2008; tổng doanh thu toàn ngành đạt 34 ngàn tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2008. Để đạt được mục tiêu này, kế hoạch phát triển du lịch của thành phố được ban hành giữa tháng 3 vừa qua đã đặt ra một loạt giải pháp mang tính cấp bách đối với ngành Du lịch.

Các giải pháp cấp bách mà thành phố đặt ra nhằm thu hút khách du lịch quốc tế tập trung vào việc xác định thị trường trọng điểm để xúc tiến du lịch gồm: thị trường Nhật, Australia, các nước Asean, Pháp, Tây âu và Hàn Quốc. Trong đó, thị trường Nhật là 1 trong 3 thị trường hàng đầu với mức tăng trưởng khách bình quân 10% trong vòng 5 năm qua.

Du khách Nhật cũng có mức chi tiêu cao nhưng thời gian gần đây lượng khách du lịch Nhật tới thành phố có phần bão hòa mà nguyên nhân, theo nhận định của UBND thành phố là do "Hình ảnh về du lịch Việt Nam tại Nhật sau một thời gian tích cực quảng bá đã không được làm mới thường xuyên nên một bộ phận du khách Nhật đã chuyển hướng sang nước khác".

Một chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn thông qua việc lựa chọn và biểu dương các dịch vụ hàng đầu của ngành Du lịch với tên gọi "TP Hồ Chí Minh, 100 điều thú vị" cũng được thực hiện. Trong đó, sẽ chọn ra "Top 10" cho 10 lĩnh vực liên quan như: "Top 10" khách sạn mang ấn tượng Việt Nam, 10 nhà hàng đặc sắc, 10 hãng vận chuyển uy tín…

Sau đó sẽ xây dựng các gói sản phẩm khuyến mãi phù hợp với từng thị trường, từng mức giá cạnh tranh nhất với các nước trong khu vực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, mua sắm… Bằng lộ trình thực hiện gồm 3 bước, kéo dài từ đầu năm đến hết tháng 9 hoặc tháng 12/2009.

Vì vậy, nếu các doanh nghiệp, cơ sở du lịch ở các tỉnh, thành khác không tham gia vào chương trình kích cầu du lịch bằng cách giảm giá sản phẩm, dịch vụ… Mà chỉ có các doanh nghiệp du lịch ở TP HCM thực hiện thì hiệu quả sẽ không như mong muốn - vị cán bộ Hiệp hội Du lịch thành phố băn khoăn

Đức Thắng
.
.
.