Khu đô thị Thủ Thiêm lộ hàng loạt sai phạm

Thứ Sáu, 03/10/2008, 10:17
Chưa xây tái định cư đã cưỡng chế thu hồi đất, trung tâm đô thị giảm 22 ha so với diện tích phê duyệt, hơn 80% dự án giao đất chậm tiến độ..., là những "vết đen" trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm, bị Thanh tra TP HCM chốt lại và công bố hôm 2/10.

Trong sai phạm làm giảm 22 ha diện tích, ranh giới khu đô thị Thủ Thiêm, có cả lỗi kiến trúc sư trưởng duyệt quy hoạch chưa đúng thẩm quyền. Thậm chí, kiến trúc sư trưởng của thành phố vừa thẩm định lại vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư 42 ha cũng trái luật.

Thanh tra thành phố còn điểm mặt Hội đồng bồi thường quận 2 không lập phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư là sai quy định của Chính phủ.

Cơ quan thanh chỉ ra 14 dự án trên địa bàn phường Bình An, Bình Khánh vẫn không nhúc nhích dù đã được giao đất từ năm 1996. Trong 55 dự án được giao đất tại phường Thủ Thiêm và An Khánh có đến 45 dự án chưa đưa vào sử dụng, 19 dự án giẫm chân tại khâu bồi thường, 5 dự án chưa có quyết định giao đất.

Từ những con số tiêu cực này, thanh tra chỉ trích kiến trúc sư trưởng thành phố và UBND quận 2 đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu đề xuất UBND TP HCM thu hồi dự án trì trệ.

Khu nhà tái định cư như thế này vẫn còn thiếu rất nhiều tại quận 2 so với danh sách hơn 300 dự án lớn nhỏ sẽ triển khai. Ảnh: VNE.

Kết luận thanh tra dành hẳn một mục kiến nghị, trong đó đề nghị UBND TP HCM kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm của đơn vị, cá nhân liên quan đến những sai sót trên.

Theo đó, để khắc phục hậu quả của việc cưỡng chế di dời trong khi chưa xây khu tái định cư, thanh tra thành phố kiến nghị lãnh đạo thành phố nhanh chóng chỉ đạo các sở ngành liên quan xây dựng 12.500 căn hộ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất để họ sớm ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người là đại diện cho các hộ dân bị thu hồi đất tỏ thái độ không đồng tình với kết luận của Thanh tra TP HCM.

Là hộ dân bị thu hồi đất tại phường Thủ Thiêm, bà Lê Thị Bạch Tuyết ngụ ở ấp Cây Bàng bức xúc: "Năm 2003, lãnh đạo quận 2 chỉ mời dân tới để ký tên mà chưa công bố gì. Vì sao trong một khoản thời gian dài lại không công khai quy hoạch cho dân biết?".

Tương tự, ông Trần Thanh Tương "tố" các cơ quan thực hiện dự án không hề lắng nghe ý kiến và bức xúc của dân. Thậm chí nhiều người còn tỏ thái độ hoài nghi về kết quả thanh tra và cho rằng "liệu có khách quan và công bằng hay không".

Cho rằng kết luận thanh tra tuy có đến 11 trang văn bản nhưng chưa nêu cặn kẽ các sai phạm trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm, đại diện các hộ dân bị thu hồi đất kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc để rà soát lại toàn diện dự án này và làm sáng tỏ mọi khúc mắc

Theo Vũ Lê (VnExpress)
.
.
.