Khu công nghiệp bỏ hoang

Thứ Năm, 31/05/2007, 07:35
Sau 4 năm triển khai dự án Khu công nghiệp - làng nghề Diên Sanh, đến nay chủ đầu tư mới hoàn thành hệ thống đường rải nhựa trên 4km với số kinh phí gần 8 tỷ đồng và làm xong việc cắm panô quy hoạch chi tiết dọc QL1A.

Khu công nghiệp - làng nghề Diên Sanh, huyện Hải Lăng được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ tháng 4/2003 với tổng vốn đầu tư trên 21 tỷ đồng.

Theo đó, UBND huyện Hải Lăng làm chủ đầu tư đã hoàn thành đồ án quy hoạch chi tiết nhằm thu hút, phát triển nơi đây thành cụm công nghiệp, làng nghề. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai dự án, khu công nghiệp này chẳng khác nào 2 khu công nghiệp "một nhà máy" và "không nhà máy" ở Quảng Trị…

Theo báo cáo tổng quan của Phòng Công nghiệp - Thương mại và Du lịch huyện Hải Lăng, từ tháng 9/2005 đã có 4 doanh nghiệp đến đặt vấn đề thuê đất ở Khu công nghiệp - làng nghề Diên Sanh nhưng chưa biết khi nào họ mới chịu triển khai dự án.

Ông Cái Văn Khiếc, Trưởng ban Quản lý dự án (QLDA) khu vực Hải Lăng cho biết, thời gian qua, Khu công nghiệp - làng nghề Diên Sanh chưa có Ban QLDA riêng để có thể quản lí, điều hành việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như quảng bá, thu hút mời gọi đầu tư vào một đầu mối.

Trên thực tế, việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây đều do Ban QLDA khu vực huyện Hải Lăng đảm nhiệm, còn Phòng Công nghiệp - Thương mại và Du lịch huyện sẽ nhận bàn giao các hạng mục từ Ban QLDA khu vực huyện để trông coi và quản lí, nói chung là xong hạng mục nào thì quản lí hạng mục đó và sẽ đứng ra để mời gọi các nhà đầu tư!

Có lẽ đó là lý do khi đề cập đến tiến độ xây dựng các hạng mục của dự án và các vấn đề liên quan đến Khu công nghiệp - làng nghề Diên Sanh, lãnh đạo Phòng Công nghiệp - Thương mại và Du lịch huyện Hải Lăng chẳng biết đường nào mà lần!

Họ chỉ biết sau 4 năm triển khai dự án, đến nay chủ đầu tư mới hoàn thành hệ thống đường rải nhựa trên 4km với số kinh phí gần 8 tỷ đồng. Đồng thời làm xong việc cắm panô quy hoạch chi tiết dọc QL1A và mời gọi được 1 doanh nghiệp sản xuất giấy vệ sinh(!).

Một cán bộ huyện Hải Lăng cho biết, kế hoạch năm sau sẽ hoàn thành dự án giai đoạn 2, trong khi kế hoạch giai đoạn 1 triển khai từ 2003-2005 đã bị vỡ kế hoạch nên tiến độ xây dựng cơ ngơi khu công nghiệp làng nghề đành phải tuỳ cơ ứng biến.

Trước đó, trong quá trình thi công, một số hạng mục đã xảy ra sự cố buồn. Chẳng hạn việc xây dựng hệ thống đường ngang đường dọc đã tạo ra những cái hồ cỡ lớn giống như một dự án nuôi tôm công nghiệp và nếu có doanh nghiệp đến đầu tư thì sẽ phải san lấp cục bộ để lấy mặt bằng xây dựng công trình(!).

Cùng với sự cố này, ngành chức năng ước tính cần hơn 4 tỷ đồng nữa để san lấp số mặt bằng còn lại. Điều khó hiểu, trước đó UBND tỉnh đã quy định giải pháp xây dựng hạng mục san nền là phải bám sát địa hình tự nhiên để cân bằng khối lượng đào đắp tại chỗ, nhưng lãnh đạo huyện Hải Lăng đã không tuân thủ.

Việc xây dựng Khu công nghiệp - làng nghề Diên Sanh giống như số phận 2 Khu công nghiệp ở Quảng Trị - Khu công nghiệp Quán Ngang và Khu công nghiệp Nam Đông Hà.

Sau nhiều năm xây dựng, Khu công nghiệp Nam Đông Hà có được 1 nhà máy, còn khu công nghiệp kia chẳng có nhà máy nào(!). Hẳn những ai quan tâm đến dự án sẽ không khỏi hoài nghi khi đối chiếu các danh mục, hạng mục liên quan cùng với hàng chục dự án lớn bé khác nhau được ghi trên những tấm biển hoành tráng với thực tế đã làm trong suốt nhiều năm qua phần nào phản ánh những tồn tại giữa kế hoạch và thực tiễn, nhất là năng lực chỉ đạo, điều hành, quản lý của chủ đầu tư và ngành chức năng

Phan Thanh Bình
.
.
.