Không để tái diễn cảnh buôn bán gia cầm lậu tại chợ Hà Vĩ

Thứ Hai, 08/10/2012, 05:24
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội, Bộ Công Thương và Bộ Công an xây dựng phương án kiểm soát, không cho phép buôn bán gia cầm không có nguồn gốc xuất xứ tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ (huyện Thường Tín, Hà Nội).

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, cuối tháng 11/2012, Hà Nội và các Bộ, ngành phải có phương án và “coi đây là dự án trọng điểm của Hà Nội trong thời gian trước mắt”.

Theo ước tính của ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, trong tháng 9, trung bình mỗi ngày có từ 15 - 18 tấn “gà trọc đầu” thải nhập lậu từ Trung Quốc về chợ Hà Vĩ (Thường Tín). Tuy chợ Hà Vĩ là nơi tiêu thụ, nhưng điểm tập kết gà lậu về các đầu nậu, sau đó hợp thức hóa giấy tờ thú y ở Hưng Yên, Thái Bình. Việc nhập lậu qua đường Móng Cái (Quảng Ninh) chiếm tới 90%. Ngoài ra, còn có ở chợ giống Quảng Uyên (Cao Bằng) địa bàn tiêu thụ là Bắc Giang và Hà Nội.

Mới đây, kiểm tra tại chợ Hà Vĩ, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm và kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thường Tín khẩn trương có các biện pháp tích cực cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn...

C.L.
.
.
.