Không có chuyện hủy, dồn chuyến vì lý do thương mại

Thứ Bảy, 02/08/2014, 11:08
Vừa qua, dư luận xã hội có nêu vấn đề Vietnam Airlines (VNA) có biểu hiện của việc hủy, dồn chuyến bay vì lý do thương mại trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại vào các ngày 3, 13 và 16/7. Trước sự việc trên, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã vào cuộc tổ chức xác minh, làm rõ vấn đề này.

Ngày 1/8, thông tin từ Cục HKVN cho hay, qua xem xét một cách khách quan, toàn diện, cụ thể nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, báo cáo hỏng hóc tàu bay, báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc và tình trạng đặt chỗ trên các chuyến bay liên quan của VNA, Cục HKVN thấy rằng việc hủy các chuyến bay của VNA trong các ngày 3, 13 và 16/7 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại hoàn toàn vì lý do kỹ thuật và việc thay thế tàu bay lớn hơn (A321) để giải toả khách giúp giảm tối đa ảnh hưởng đến hành khách khi phải huỷ chuyến bay mặc dù chi phí khai thác gia tăng; không phải là huỷ, dồn chuyến bay vì lý do thương mại như dư luận đề cập.

Liên quan đến vấn đề thực hiện trách nhiệm của nhà vận chuyển đối với hành khách, Cục HKVN thấy rằng: VNA đã thực hiện tốt nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến trong các ngày 3 và 16/7 liên quan tới việc thông báo cho hành khách, sắp xếp chuyến bay gần nhất cho hành khách và phục vụ ăn uống tại sân bay. Đối với chuyến bay VN1591 đường bay Hà Nội - Đồng Hới ngày 13/7, VNA đã thực hiện thông báo cho 59/69 hành khách và 59 khách này không lên sân bay. Chuyến bay ngược lại VN1590 đường bay Đồng Hới - Hà Nội ngày 13/7, VNA đã thực hiện thông báo được cho 100% hành khách và tất cả số hành khách này không đến sân bay. Riêng 10 khách không nhận được thông báo và đến sân bay Nội Bài, VNA đã bố trí khách sạn, xe taxi, phục vụ ăn uống, mặc dù theo quy định chưa phải phục vụ các dịch vụ này (bị chậm 5 giờ 30 phút, theo quy định bị chậm hơn 6 giờ hãng hàng không mới phải phục vụ dịch vụ khách sạn).

Ngày 1/8, VNA đã ra thông báo do ảnh hưởng của thời tiết xấu, Hãng đã quyết định không khai thác các chuyến bay đến/đi từ sân bay Liên Khương – Đà Lạt trong ngày 1/8 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, cụ thể như sau: Trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh – Đà Lạt: không khai thác 2 chuyến VN1380/1381. Riêng chuyến VN1380 đang bay đến Đà Lạt đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, Nha Trang và sau đó bộ phận điều hành quyết định không tiếp tục thực hiện hành trình đến Đà Lạt. Mặc dù là do bất khả kháng nhưng hành khách trên chuyến bay đã được Hãng hỗ trợ 300.000 VND/khách đối với khách hạng phổ thông và 400.000 VND/ khách đối với khách hạng thương gia.Trên đường bay giữa Đà Nẵng – Đà Lạt: không khai thác 2 chuyến VN 1955/1954. Trên đường bay giữa Hà Nội – Đà Lạt không khai thác 2 chuyến VN 1565/1564. Tổng số khách bị ảnh hưởng của các chuyến bay này khoảng 690 khách

T.Huyền
.
.
.