Khốn khổ vì mua đất đấu giá

Thứ Hai, 30/11/2009, 16:24
Đã 8 năm trôi qua, bà Nguyễn Thị Huyên, 75 tuổi, ngụ tại 147 đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận (TP HCM) không thể sử dụng lô đất 63.314 m2 tại ấp 5, xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) mà bà mua đấu giá vào cuối năm 2001 và được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Từ lô đất có vườn cây ăn quả tươi tốt trở thành khu vườn hoang cây cỏ mọc um tùm. Vì sao?

Đến năm 2001, số tiền vay 100 triệu đồng tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tân Uyên của ông Lê Minh Thành, ngụ khu phố 1, thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên) thuộc nợ khó đòi. Trước đó (từ năm 1998 đến 2001), ngân hàng nhiều lần làm việc, tạo điều kiện cho ông Thành trả nợ (tự bán lô đất), nhưng quá thời gian quy định ông vẫn không bán được.

Ngày 6/8/2001, Ngân hàng NN&PTNT huyện Tân Uyên có văn bản đề nghị UBND huyện Tân Uyên cho bán đấu giá QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất của 6 hộ (trong đó có ông Thành). Ngày 21/8/2001, UBND huyện Tân Uyên thành lập Hội đồng xử lý tài sản đảm bảo tiền vay (gọi tắt là Hội đồng bán đấu giá tài sản - BĐGTS) để thu hồi nợ khó đòi. Sau đó 5 hộ khác tự bán tài sản để thanh toán nợ cho ngân hàng; còn ông Thành vẫn không bán được?

Lúc đầu, Hội đồng BĐGTS huyện Tân Uyên định giá lô đất 63.314m2 tại ấp 5, xã Tân Mỹ (huyện Tân Uyên) của ông Thành hơn 121 triệu đồng. Không chấp nhận giá này, ông Thành khiếu nại, ngày 21/11/2001, Hội đồng BĐGTS định giá lại tài sản vườn cây ăn quả của ông Thành trên 172 triệu đồng.

Ngày 26/11/2001, Hội đồng BĐGTS huyện Tân Uyên có thông báo về việc BĐGTS của ông Thành tại Phòng Tài chính. Đồng thời, để ông Thành tự trả nợ, ngày 30/11/2001, Hội đồng BĐGTS mời ông Thành một lần nữa, nhưng ông không đến.

Vì là tài sản thế chấp tại ngân hàng được thể hiện trên khế ước và hợp đồng vay, nên Hội đồng BĐGTS thống nhất đến ngày 7/12/2001 tổ chức BĐGTS của ông Thành và thông báo lần 2 tại Phòng Tài chính. Do không có người đăng ký tham gia đấu giá, Hội đồng BĐGTS thống nhất giảm giá khởi điểm xuống còn 129 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Huyên tham gia đấu giá và trúng với giá như trên.

Sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như hoàn thành các thủ tục theo quy định, ngày 10/12/2003, bà Huyên được UBND huyện Tân Uyên cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, bà Huyên vẫn không thể sử dụng được lô đất này vì ông Thành liên tiếp có đơn khiếu nại.

Bà Huyên trước lô đất hợp pháp của mình.

Về khiếu nại của ông Thành, căn cứ kết quả kiểm tra của Sở Tư pháp và Sở Tài chính, ngày 23/3/2004, ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 1197/UB-KTTH gửi UBND huyện Tân Uyên "chấp thuận kết quả tổ chức BĐGTS để xử lý nợ vay ngân hàng của Hội đồng xử lý tài sản đảm bảo tiền vay huyện Tân Uyên về việc thực hiện BĐGTS QSDĐ, tài sản gắn liền trên đất đã thế chấp của ông Lê Minh Thành…".

Trong Báo cáo số 36/BC-ĐTTr, ngày 17/5/2005 của Thanh tra tỉnh Bình Dương cũng khẳng định: Mặc dù Hội đồng định giá và BĐGTS đã hai lần ra thông báo và đã 3 lần thông báo bằng phương tiện thông tin đại chúng (ngày 10, 12 và 13/12/2001), nhưng không theo trình tự quy định (thông báo cách nhau 3 ngày). Song cơ bản Hội đồng định giá và BĐGTS vẫn thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước và không làm ảnh hưởng đến giá trị kết quả ĐGTS. Khiếu nại của ông Thành là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Sau báo cáo của Thanh tra tỉnh Bình Dương, ông Thành lại khiếu nại và ngày 8/12/2005, bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký Văn bản số 6129/UBND.NC gửi Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương với nhận định "khiếu nại của ông Thành có cơ sở xem xét giải quyết". Mặt khác, bà Vân giao cho Thanh tra tỉnh Bình Dương, soạn thảo quyết định giải quyết theo hướng: Hủy bỏ kết quả BĐGTS thế chấp của Hội đồng định giá và BĐGTS huyện Tân Uyên. Giao cho UBND huyện Tân Uyên xem xét tổ chức BĐG lại theo đúng trình tự pháp luật.

Khi Thanh tra tỉnh Bình Dương và UBND huyện Tân Uyên đang tìm cách giải quyết, thì ngày 13/4/2006, bà Vân đã ký Quyết định số 1589/QĐ-UBND hủy bỏ kết quả BĐGTS thế chấp của Hội đồng BĐGTS huyện Tân Uyên. Đồng thời, UBND huyện Tân Uyên phải tổ chức đấu giá lại tài sản có liên quan đến khiếu nại của ông Thành. Không đồng ý với cách giải quyết này, bà Huyên đã khiếu nại và khẳng định mình tham gia đấu giá đúng quy định của pháp luật và đã được cấp GCNQSDĐ.

Điều đáng nói là việc bà Huyên mua đất đấu giá là giao dịch dân sự, giải quyết tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Do đó, bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ký Quyết định số 1589/QĐ-UBND, để giải quyết khiếu nại của ông Thành là không đúng thẩm quyền.

Đến bao giờ bà Huyên mới có thể sử dụng được lô đất mình đã mua đấu giá và UBND tỉnh Bình Dương còn "xin ý kiến" đến lúc nào?

Công Trường
.
.
.