Khởi tố y tá tiếp tay cho bác sĩ “rút ruột” tiền bảo hiểm

Thứ Năm, 11/03/2010, 14:40
Y tá Ba đã cung cấp giấy chuyển viện khống cho bác sỹ Lan để làm thủ tục kê đơn thuốc, lấy thuốc đem ra thị trường bán lấy tiền chia nhau.
>> Bác sĩ “rút ruột” hàng tỷ đồng bảo hiểm y tế

Ngày 10/3, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố bị can, được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn đối với Nguyễn Thị Thu Ba (trú tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình, TP HCM) về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Thị Thu Ba là người cung cấp các giấy chuyển viện khống của Bệnh viện quận Tân Bình cho bác sĩ Lưu Tố Lan, Khoa Nội Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngoài ra, các thẻ bảo hiểm y tế đi kèm với các giấy chuyển viện này cũng do Ba mượn của những người quen biết để cung cấp cho Lan. Tiền bán thuốc thu được từ các đơn thuốc kê khống sau khi trừ các chi phí, Lan chia cho Ba một nửa.

Cơ quan Công an xác định có nhiều người đã cung cấp thẻ bảo hiểm y tế cho Ba để nhờ xin thuốc hộ mà không phải đi khám bệnh. Ba đã lấy và viết 11 giấy chuyển viện khống của Bệnh viện Tân Bình để đưa cho bác sỹ Lan làm thủ tục kê 26 đơn thuốc khống trị giá hơn 92 triệu đồng, lấy thuốc đem ra ngoài thị trường bán lấy tiền chia nhau.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Thu Ba cùng chồng là Bùi Huy Cầu còn tự bỏ tiền ra lấy tên người khác mua thẻ bảo hiểm y tế để cung cấp cho Lưu Tố Lan nhằm mục đích kiếm lời bất chính. Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thị Thu Ba đã chuyển 50 thẻ bảo hiểm y tế và giấy chuyển viện khống cho bác sĩ Lưu Tố Lan để kê hơn 300 đơn thuốc khống chiếm đoạt thuốc bảo hiểm y tế trị giá hơn 900 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án này, tháng 6/2009, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bác sĩ Lưu Tố Lan (Khoa Nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy) và Lưu Thị Liễu (trình dược viên của Công ty TNHH Dược Nhật Tiến, trụ sở tại cư xá Lữ Gia, quận 11). Tháng 11/2009, cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố thêm 4 bị can gồm: Phạm Thị Duyên (ngụ ấp 1, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP HCM), Trần Đình Tuy (bác sĩ Khoa Nội Bệnh viện Q.7), Nguyễn Thị Mai và Huỳnh Quốc Thái (đều là nhân viên Khoa Dược, Bệnh viện Chợ Rẫy).

Theo kết quả điều tra, từ tháng 1 đến 4/2009, bác sĩ Lan có hành vi chủ mưu trong việc kê khống trên 1.000 đơn thuốc cho bệnh nhân BHYT với tổng trị giá 3,53 tỉ đồng. Trong đó số tiền BHYT phải thanh toán 3,12 tỉ đồng đã bị bác sĩ Lan móc nối với các đối tượng liên can "phù phép" chiếm đoạt.

Cũng theo kết quả điều tra, từ tháng 3 đến 9/2009, Phạm Thị Duyên thông qua em ruột mình và một người khác đã mượn 200 thẻ BHYT, hầu hết của công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất, đưa cho Trần Đình Tuy. Sau đó, Tuy đã ký hàng trăm giấy chuyển viện khống giao lại Liễu để chuyển cho bác sĩ Lan lập hồ sơ khống rút tiền BHYT. Duyên được Liễu chi cho 98 triệu đồng. Duyên đã chi lại cho Tuy 70 triệu đồng và chiếm đoạt 13 triệu đồng, số còn lại Duyên dùng "trả công" cho em ruột và người đã cùng mượn thẻ BHYT của công nhân. Qua kiểm tra 458 đơn thuốc của 362 bệnh nhân do Tuy cấp giấy chuyển viện từ Bệnh viện Q.7 về Bệnh viện Chợ Rẫy cho Lưu Tố Lan, cơ quan điều tra phát hiện chỉ có ba bệnh nhân thật, còn lại đều là bệnh nhân "ảo".

Còn bị can Huỳnh Quốc Thái lợi dụng giờ nghỉ trưa khi nhân viên phụ trách máy tính đi ra ngoài, đã nhập danh sách bệnh nhân khống do Lưu Tố Lan chuyển vào máy tính. Cứ mỗi đơn thuốc nhập khống vào máy tính, Lan chi trả cho Thái 200.000 đồng. Từ danh sách Thái đã nhập, khi nhận được, Nguyễn Thị Mai đã xuất cấp thuốc khống cho bệnh nhân "ảo" để nhận tiền do Lưu Tố Lan chi trả 150.000 đồng/đơn thuốc.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục làm rõ một số đối tượng đồng phạm khác trong vụ án này

Đào Minh Khoa
.
.
.