Khởi tố vụ án hình sự đối với các cây xăng "bẩn"

Thứ Tư, 08/10/2008, 09:41
Sau loạt bài điều tra trên báo CAND, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự. Đó là khẳng định của TS Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) trong ngày 6/10 với nhóm PV Báo CAND.

Ông Thắng cho biết, loạt bài điều tra của Báo CAND đã đi trúng vào những bức xúc của hàng triệu người tiêu dùng trong cả nước, họ hằng ngày vẫn miệt mài cần mẫn đổ xăng, biết mình bị lừa, bị nhiều cây xăng gian dối "móc túi" đấy mà bất lực.

Những bài báo đó đã điều tra công phu, hệ thống lại những sai phạm có hệ thống của các cây xăng, đặc biệt là sai phạm của 33 cây xăng đã bị đề nghị rút giấy chứng nhận kinh doanh, qua đó, giúp chúng ta có thêm nhiều chứng cứ, tài liệu quan trọng để tiến tới những xử lý vi phạm mạnh tay hơn.

Theo ông Thắng, điều quan trọng là loạt bài điều tra này còn chỉ ra được tất cả những căn cứ pháp lý để có thể khởi tố hình sự được các cây xăng này - điều mà trước đó còn mù mờ, chưa rõ ràng. Với tư cách là lãnh đạo Hội, ông Thắng hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Báo, còn với tư cách là một người tiêu dùng, ông Thắng cho rằng, loạt bài điều tra của Báo CAND đã bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ông.

- Vậy thưa ông, với tư cách là tổ chức bảo trợ và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam, Hội có đứng ra khởi kiện hình sự đối với các cây xăng gian dối không?

Ông Hồ Tất Thắng: Trước sau chúng tôi vẫn thống nhất quan điểm là phải xử lý nghiêm những cây xăng gian lận. Theo Nghị định 55 của Chính phủ, để Hội đứng ra khởi kiện thì cần có hai điều kiện: Phải có người tiêu dùng cụ thể ủy quyền cho Hội đứng ra bảo vệ cho họ và người tiêu dùng phải có được bằng chứng, chứng cứ vi phạm của cây xăng đã móc túi họ.

Tuy nhiên, trường hợp này đặc biệt hơn. Vì gian lận của các cây xăng quá tinh vi, người dân thường như tôi sẽ rất khó có được bằng chứng cụ thể, do đó, trước mắt chúng tôi sẽ có công văn đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, khởi tố hình sự. Chúng tôi cũng là người tiêu dùng và có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng. Rất nhiều bạn đọc trong loạt bài điều tra của Báo CAND cũng đã sẵn sàng đứng ra khởi kiện, đó đã là bằng chứng hùng hồn và tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho chúng tôi…

- Công văn của Hội đề cập vấn đề gì?

Ông Hồ Tất Thắng: Chiều 6/10, chúng tôi đã họp lãnh đạo Hội, nghiên cứu các bài báo của Báo CAND và thống nhất sẽ có công văn đề nghị. Ngay chiều hôm qua, việc làm đầu tiên là chúng tôi đã gửi văn bản đến Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị phải điều tra hình sự, khởi tố vụ án đối với các cây xăng đã bị rút giấy chứng nhận kinh doanh. Chúng tôi bày tỏ quan điểm rõ ràng trong công văn là, những biện pháp xử lý hành chính sẽ không đủ sức răn đe.

Được sự ủng hộ của người tiêu dùng và công luận, VINASTAS đề nghị các cơ quan nói trên phải sớm vào cuộc, điều tra, khởi tố hình sự những hành vi vi phạm nghiêm trọng của các cây xăng, vừa để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, vừa đảm bảo sự công minh, công bằng của pháp luật.

- Nhưng đây sẽ là một công việc khó khăn, bởi từ trước tới nay, chưa hề có tiền lệ?

Ông Hồ Tất Thắng: Đúng thế. Từ xưa tới nay, VINASTAS chưa bao giờ đứng ra khởi kiện các hành vi lừa dối khách hàng trong những giao dịch dân sự tương tự. Nhưng chính vì người tiêu dùng chưa thấy được hết quyền của chính mình, cũng như Hội chúng tôi chưa quyết liệt, chủ động, và quan trọng nhất, các chế tài xử phạt của Nhà nước còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, nên hành vi "móc túi" khách hàng trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu mới diễn biến một cách lâu dài, có hệ thống.

Các đối tượng gian lận đã có thái độ coi thường pháp luật, coi thường người tiêu dùng, thách thức công luận. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính với những chủ cây xăng gian lận. Nhưng mức xử phạt còn nhẹ, chỉ tối đa 20 triệu đồng. Trong khi xăng dầu là ngành kinh doanh có lợi nhuận cao. Bởi thế, những đối tượng vi phạm vẫn vừa nộp phạt, vừa cười và lại vi phạm tiếp. Không thể để tình trạng này tái diễn nữa.

- Nếu sắp tới có một phiên tòa hình sự, xét xử vi phạm của một vài cây xăng điển hình, Hội có sẵn sàng đứng ra đại diện cho người tiêu dùng, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không?

Ông Hồ Tất Thắng: Chúng tôi sẵn sàng! Và hy vọng sớm có phiên tòa đó.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhóm PV
.
.
.