Khởi tố tội cố ý làm trái tại Công ty cổ phần Formach

Thứ Năm, 09/12/2010, 14:00
Ngày 7/12, theo nguồn tin của Báo CAND, cơ quan ANĐT - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Công ty CP Formach (có trụ sở tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) để điều tra làm rõ các sai phạm của những cá nhân có liên quan để xử lý trước pháp luật.

Tiền thân của Công ty cổ phần Formach là Công ty Cơ khí lâm nghiệp thuộc Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam. Theo chủ trương của Nhà nước, Công ty Cơ khí lâm nghiệp được cổ phần hóa và có tên gọi mới là Công ty cổ phần Formach, vốn Nhà nước chiếm khoảng 30%.

Sau khi được cổ phần hóa, Ban lãnh đạo công ty này đã có nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho Nhà nước và cổ đông. Từ năm 2001 đến 2008, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Formach đã bán tài sản giữ hộ Nhà nước không đưa vào cổ phần hóa như việc tháng 7/2003, bán dây chuyền xẻ cưa vòng đứng (do Đài Loan sản xuất), trị giá trên sổ sách là hơn 581 triệu đồng, nhưng chỉ bán cho một doanh nghiệp của Lào với giá 120 triệu đồng, gây thất thoát 461 triệu đồng; chuyển nhượng đất không đúng qui định tại Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, TP HCM.

Đáng lưu ý, từ tháng 1/2003 đến tháng 12/2008, cơ quan Công an phát hiện Công ty cổ phần Formach ký nhiều hợp đồng kinh tế với Nhà máy Sửa chữa tàu biển Phà Rừng thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trị giá nhiều tỷ đồng.

Trong đó có một hợp đồng ký ngày 29/4/2003 về việc mua bán 6 chiếc cầu trục, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng có dấu hiệu gian dối. Riêng vụ 6 chiếc cầu trục này đã được cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội tách chuyển lên Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để nhập vào vụ án cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Vinashin

Đào Minh Khoa
.
.
.